Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Bài 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Sự vô cảm là gì? Theo từ nguyên,...
Câu hỏi :

Bài 1: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Sự vô cảm là gì? Theo từ nguyên, nó có nghĩa là không có cảm xúc. Đó là một trạng thái lạ lùng và trái tự nhiên, một trạng thái mà trong đó đường ranh giữa sáng và tối, bình minh và hoàng hôn, tội ác và hình phạt, tàn bạo và nhân đạo, tốt và xấu bị mờ đi. Tiến trình của vô cảm và những hậu quả không thể tránh được của nó là gì? Vô cảm có phải là một triết lý sống hay không? Có cái gọi là triết lý vô cảm hay không? Liệu ta có thể xem vô cảm là một đức tính không? Có phải đôi lúc chúng ta cũng cần áp dụng vô cảm để giữ cho mình không bị hóa điên, để sống một cách bình thường, để thưởng thức một bữa ăn và cốc rượu ngon, khi thế giới quanh ta đang trải qua những biến động tang thương? Dĩ nhiên, vô cảm có thể trở nên hấp dẫn - hơn thế nữa, còn có sức mê hoặc. Tránh đừng nhìn nạn nhân thì vẫn dễ hơn. Tránh đi đừng để những cảnh tượng đó làm cản trở công việc của ta, giấc mơ và hy vọng của ta thì vẫn dễ hơn. Vì, thực ra, dính vào nỗi đau và sự tuyệt vọng của người khác vẫn là điều gây nên rắc rối và làm cho ta ngượng nghịu. Thế nhưng, đối với người vô cảm, hàng xóm của họ đâu có nghĩa gì đâu, cho nên, sự sống của họ cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nỗi đau ngấm ngầm hay lộ liễu của họ chẳng ăn thua gì đến kẻ vô cảm. Sự vô cảm biến tha nhân trở thành một khái niệm trừu tượng. (Sự nguy hiểm của vô cảm: Những bài học rút ra từ một thế kỷ đầy bạo động, Elie Wiesel) 1. Theo tác giả, vô cảm là gì? 2. Có những biểu hiện nào của sự vô cảm?

Lời giải 1 :

`\text{#A}`

$1.$

$→$ Theo tác giả , vô cảm là : Không có cảm xúc _ Là một trạng thái lạ lùng và trái tự nhiên , một trạng thái mà trong đó đường ranh giữa sáng và tối , bình minh và hoàng hôn , tội ác và hình phạt , tàn bạo và nhân đạo , tốt và xấu bị mờ đi

$2.$

$→$ Những biểu hiện nào của sự vô cảm :

$-$ Đối với người vô cảm , hàng xóm của họ đâu có nghĩa gì đâu , cho nên , sự sống của họ cũng chẳng có ý nghĩa gì .

$-$ Nỗi đau ngấm ngầm hay lộ liễu của họ chẳng ăn thua gì đến kẻ vô cảm .

Lời giải 2 :

Câu 1:Vô cảm là trạng thái không cảm nhận hoặc không quan tâm đến cảm xúc và tình cảm.

Câu 2:Biểu hiện của vô cảm có thể là mất hứng thú, không quan tâm đến người khác và khó khăn trong thể hiện cảm xúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK