Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tóm tắt nội dung, khái quát chủ đề của truyện ếch ngồi đáy giếng giúp mik vs ạ câu hỏi...
Câu hỏi :

Tóm tắt nội dung, khái quát chủ đề của truyện ếch ngồi đáy giếng giúp mik vs ạ

Lời giải 1 :

(+) Khái quát

- Thể loại: ếch ngồi đáy giếng thuộc truyện ngụ ngôn của văn học dân gian. Truyện ngụ ngôn là một thể loại văn học được viết theo hình thức văn xuôi tương đối ngắn. Chuyện sử dụng các biện pháp ẩn dụ, nhân hóa loài vật để chỉ đến một vấn đề triết lý, mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc hoặc lên án về một thực tế những tật xấu của con người.

- Bố cục: Truyện được chia thành hai phần

+ Phần 1: từ đầu đến như một vị chúa tể là không gian ếch khi ngồi ở đáy giếng

+ Phần 2: là phần còn lại là Ếch khi ra ngoài giếng

- Giá trị nội dung: truyện ngụ ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng phê phán những kẻ thiếu hiểu biết lại huênh hoang, tự đắc. Bài học cho chúng ta phải biết cố gắng trau dồi hiểu biết và khiêm tốn. Không được chủ quan, kiêu ngạo

- Giá trị nghệ thuật: xây dựng hình tượng quen thuộc gần gũi, mượn chuyện con vật để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người. Cách nói còn khuyên nhủ bài học, giáo huấn được nêu lên một cách tự nhiên với những tình huống bất ngờ hài hước, kín đáo.

(+) Tóm tắt:

Câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng là một câu chuyện mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc. Truyện kể về một con ếch ngồi trong một cái giếng lâu ngày xung quanh chỉ toàn những con vật nhỏ bé và nó nghĩ mình là Chúa Tể Muôn Loài. Ếch chỉ coi trời bằng vung. Khi được đưa lên mặt đất bởi thói huênh hoang cũ, nó đi ngang ngang và đã bị một con trâu đi qua đè đẹp. Qua câu chuyện muốn nhắn nhủ tới chúng ta luôn phải mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được kiêu căng mà sẽ chịu những hậu quả nặng nề.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK