Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên A)NÊU HOÀN CẢNH SÁNG TÁC B)XUẤT XỨ C) NHAN ĐỀ CHUYỆN D) TÓM TẮT...
Câu hỏi :

Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên A)NÊU HOÀN CẢNH SÁNG TÁC B)XUẤT XỨ C) NHAN ĐỀ CHUYỆN D) TÓM TẮT TÌM HIỂU CHI TIẾT NHÂN VẬT TRONG CÂU CHUYỆN CỐT TRUYỆN TRÊN NGHỆ THUẬT VÀ NỘI DUNG CHUYỆN

Lời giải 1 :

Đáp án

Lời giải chi tiết

a) * Hoàn cảnh sáng tác:

⇒ “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên” là một câu chuyện trong “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ.

b)  * Xuất xứ:

“Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên” là một câu chuyện trong tập truyện “Truyền kỳ mạn lục” của tác giả Nguyễn Dữ, một nhà văn nổi tiếng của Việt Nam thế kỷ 19. “Truyền kỳ mạn lục” là một tập hợp các câu chuyện dân gian Việt Nam, được viết bằng chữ Nôm, và “Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên” là một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong tập truyện này. Câu chuyện kể về Từ Thức, một người đàn ông trung niên sống ở Hóa Châu (nay thuộc tỉnh Hà Nam), đã gặp và cưới một nàng tiên.

c) * Nhan đề chuyện:

⇒  "Chuyện Từ Thức lấy vợ tiên".

d) * Tóm tắt :

⇒  Trong năm Quang Thái đời nhà Trần, có người ở Hóa Châu tên là Từ Thức. Một hôm, anh thấy một cô gái xinh đẹp tại một hội hoa. Cô gái này vô tình làm gãy một cành hoa và bị giữ lại. Từ Thức đã giúp cô gái này bằng cách chuộc lỗi cho cô. Sau này, anh đã gặp lại cô gái này trong một hang động và cuối cùng hai người đã trở thành vợ chồng.

  * Nhân vật trong câu chuyện:

⇒  Nhân vật chính trong câu chuyện là Từ Thức, một người có lòng nhân ái và yêu thích thiên nhiên. Cô gái mà anh gặp và sau này trở thành vợ của anh là Giáng Hương.

  * Cốt truyện:

⇒  Cốt truyện xoay quanh cuộc đời của Từ Thức, từ việc anh giúp đỡ một cô gái tại một hội hoa cho đến khi anh gặp lại cô gái này trong một hang động và cuối cùng hai người đã trở thành vợ chồng.

   * Nghệ thuật và nội dung chuyện:

⇒  Câu chuyện được kể một cách sinh động và lôi cuốn, với việc sử dụng ngôn ngữ phong phú và hình ảnh tươi đẹp để miêu tả các nhân vật và môi trường xung quanh họ. Nội dung của câu chuyện nói lên lòng nhân ái và tình yêu thiên nhiên của Từ Thức, cũng như khám phá sự kỳ diệu và phép màu trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK