Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn trình bày về những vấn đề rút ra được từ cuộc đời và...
Câu hỏi :

Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn trình bày về những vấn đề rút ra được từ cuộc đời và sự nghiệp của Võ Trường Toản có ý nghĩa sâu sắc đối với quá trình rèn luyện phẩm chất của bản thân

Lời giải 1 :

Nói đến những người tài giỏi nổi tiếng của nước ta thì không phải hiếm. Nhưng người có cả tài và đức, người muốn tránh xa chốn quan trường thì không phải nhiều, Thời Nguyễn có một người như vậy đó là ông Võ Trường Toản. Ông vốn gốc là người Mãn Thanh nhưng tổ tiên đã lánh nan sang Đàng Trong. Ông có cuộc hôn nhân của công nữ Ngọc Vạn thì họ cũng vào Miền Nam để lập nghiệp. Trong thời gian đất nước xảy ra binh biến, loạn lạc ông lại chọn ở ẩn để mở các lớp cho người tài. Học sinh của ông cũng đến mấy trăm người, nhiều người tài giỏi sau này trở thành quan lớn. Khi mà Nhà Nguyễn được thành lập, Nguyễn Ánh đã cho người mời ông vào Gia Định để làm quan. Nhưng ông đã từ chối vì muốn sống một cuộc sống an nhàn không ganh đua. Khi ông mất vẫn được các nhà vua có một sự ngưỡng mộ với tấm lòng của ông. Năm 1852, vua Tự Đức đã ban chỉ "lập đền thờ, hiến ruộng để phụng sự, mỗi năm xuân thu cúng tế" cho ông. Vậy nên chúng ta thấy rằng ông là người tài giỏi và có đức, ông đã chọn cách không ra ngoài quan trường ganh đua, chốn mà nhiều thị phi mà chọn nơi yên tĩnh để dạy học cho thế hệ mai sau. Đó là một việc làm đáng quý và chúng ta nên học tập những phẩm chất tốt đẹp của ông.

Lời giải 2 :

Xin 5 sao ạ

Nói đến những tài năng nổi tiếng của nước ta thì không phải lạ. Nhưng người có cả tài và đức, người muốn tránh xa quan trường thì không phải nhiều, Thời Nguyễn có một người như vậy là ông Võ Trường Toản. Ông vốn gốc là người Mãn Thanh nhưng tổ tiên đã trốn nan sang Đàng Trong. Ông có cuộc hôn nhân của công nữ Ngọc Vạn thì họ cũng vào Miền Nam để lập nghiệp. Trong thời gian đất nước xảy ra bình biến, loạn lạc ông lại chọn ở ẩn để mở ra các lớp cho người tài. Việc học của ông cũng có mấy trăm người, nhiều người giỏi sau này trở thành thành quan lớn. Khi mà Nhà Nguyễn được thành lập, Nguyễn Ánh đã chọn người mời ông vào Gia Định để làm quan. Nhưng ông đã từ chối vì muốn sống một cuộc sống an nhà không ganh đua. Khi ông mất vẫn được các nhà vua có một ngưỡng mộ đối với tấm lòng của ông. Năm 1852, vua Tự Đức đã cấm chỉ “lập đền thờ, hiến ruộng để cúng sự, mỗi năm xuân thu tế” cho ông. Vì vậy, chúng ta nên thấy rằng ông là người tài giỏi và có đức, ông đã chọn cách không ra ngoài quan trường ganh đua, nơi mà nhiều thị phi mà chọn nơi yên tĩnh để dạy học cho thế hệ mai sau. Đó là một việc làm đáng quý và chúng ta nên học tập những sản phẩm chất tốt đẹp của ông. 

Nguyenloc38@

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK