Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi "...Thần có một đứa con còn nhỏ hay nghịch ngợm. Người...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi "...Thần có một đứa con còn nhỏ hay nghịch ngợm. Người ta kể chuyện có một hôm gặp khi thần đi vắng, người con ở nhà giở quạt của cha làm gió thổi chơi. Lúc ấy ở hạ giới có một người vì mất mùa đói khổ, cái ăn tìm không ra. Hôm đó trong nhà lại có vợ đau nặng ông ta phải cất công đi rất xa hơn một ngày đường mới xin được một bát gạo để về nấu cháo cho vợ. Khi về gần đến nhà, ông đưa gạo xuống ao để vo. Lúc đó trời quang mây tạnh. Bất đồ trận gió do con thần gió quạt lên tứ tung làm cho bát gạo của người kia đựng trong rá văng xuống ao bùn. Người nọ khóc lóc thảm thiết không biết bắt đền ai, căm tức thần Gió vô hạn, quyết tâm kiện lên Thiên đình. Ngọc Hoàng nghe rõ câu chuyện mới đòi thần Gió đến quở trách. Thần Gió thú thật là có đứa con ở nhà nghịch bậy. Ngọc Hoàng cho đó là tội không thể tha thứ được mới đày con thần Gió xuống trần bắt đi chăn trâu cho người mất gạo kia. Sau đó được ít lâu, Ngọc Hoàng lại bắt con thần Gió hóa làm cây ngải, tức là cây mà người hạ giới thường gọi là cây ngải gió hoặc cây ngải tướng quân, để báo tin gió cho thiên hạ. Mỗi lần cây ngải gió cuốn bông cuốn lá lại, người hạ giới bảo là trời sắp nổi gió nổi mưa. Lại mỗi lần trâu bị cảm gió, người ta thường lấy lá cây ngải chữa, vì cho nó có kinh nghiệm về bệnh của trâu trong thời gian giữ trâu cho người mất gạo..." Câu 1: Chỉ ra nhưng chi tiết hoang đường, kì ảo trong đoạn trích trên. Cho biết ý nghĩa của những chi tiết đó. Câu 2: Nhận xét của anh (chị) về Thần Gió trong đoạn trích trên. Câu 3: Tác giả dân gian gửi gắm điều gì qua chi tiết trên.

Lời giải 1 :

Câu `1:` 

`-` Những chi tiết kì ảo, hoang đường của đoạn trích trên:

`+` Con trai thần Gió nghịch ngơm quạt của cha làm tạo ra gió khiến bát gạo của người nọ đựng trong rá văng xuống ao bùn.

`+` Người nọ khóc lóc thảm thiết không biết bắt đền ai, căm tức thần Gió vô hạn, quyết tâm kiện lên Thiên đình.

`+` Con của thần Gió bị Ngọc Hoàng đày xuống trần bắt đi chăn châu cho người mất gạo, sau đó ít  lâu Ngọc Hoàng lại bắt con của thần Gió hóa làm cây ngải.

`->` Ý nghĩa của những chi tiết trên là:

`+` Lí giải về nguồn gốc hình thành gió và cây ngải báo tin gió.

`+` Nguồn gốc kinh nghiệm dân gian về việc lấy lá cây ngải chữa bệnh cho trâu.

`+` Giúp cho câu chuyện trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn đến người đọc.

Câu `2:`

`->` Qua câu chuyện ta nhận thấy được thần gió là một người công tư phân minh, không bao che cho những hành động nghịch ngợm gây tác hại to lớn của con. Ông đã thú thật với Ngọc Hoàng, dù biết nếu làm vậy con trai mình sẽ phải chịu trừng phạt để sửa lỗi. 

Câu `3:`

`->` Qua chi tiết trên tác giả dân gian muốn gửi gắm một bài học ý nghĩa trong câu chuyện về việc biết mạnh mẽ, dũng cảm đứng ra nhận lỗi của mình, biết ăn năn, hối hận trước lỗi sai của mình và không được bao che cho cái lỗi sai của người khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK