Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Trong đoạn trích có nhắc đến việc Đăm Săn gặp ông trời và được ông Trời bày cho cách đánh...
Câu hỏi :

Trong đoạn trích có nhắc đến việc Đăm Săn gặp ông trời và được ông Trời bày cho cách đánh thắng Mtao Mxay. Theo ah chị vai trò của thần linh và vai trò của con người như thế nào trong chiến thắng của Đăm Săn

Lời giải 1 :

a) Thần linh (ông Trời) cũng tham gia vào trận chiến đấu của con người. Nói chung ở sử thi anh hùng của các dân tộc khác cũng có đặc điểm này. Điểm riêng biệt của sử thi anh hùng Tây Nguyên là:

- Quan hệ giữa thần linh với con người gần gũi, mật thiết hơn, thậm chí bình đẳng, thân tĩnh hơn. Đó là dấu vết của tư duy thần thoại cổ sơ còn chi phối sự sáng tạo sứ thị. Đó cũng là dấu vết của một xã hội chưa có sự phân hóa giai cấp rạch ròi.

– Tuy có tham gia vào việc của con người, nhưng thần linh chỉ đóng vai trò "gợi ý", "có vấn" chứ không quyết định kết quả của cuộc chiến. Kết quả đó vẫn hoàn toàn tuỳ thuộc vào hành động của người anh hùng. Đó là một kiểu biểu hiện của ý thức dân chủ cộng xã thời thị tộc cổ xưa.

b) Và chính điều đó góp phần để cao vai trò của nhân vật anh hùng sử thi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK