Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 THẦN MƯA Thần Mưa là thần hình rồng, thường xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi...
Câu hỏi :

THẦN MƯA

Thần Mưa là thần hình rồng, thường xuống hạ giới hút nước biển, nước sông vào bụng rồi bay lên trời cao phun nước ra làm mưa cho thế gian có nước uống và cầy cấy, cây cỏ trên mặt đất

được tốt tươi. Thần Mưa thường theo lệnh Trời đi phân phát nước cho các nơi. Thần Mưa có tính hay quên có vùng cả năm không đến, sinh ra hạn hán, có vùng lại đến luôn làm thành lụt lội. Do đó mà có lần ở hạ giới cóc phải lên kiện Trời vì Thần Mưa vắng mặt lâu ngày quá.

Công việc phân phối nước khắp mặt đất rất là nặng nề một mình.Thần Mưa có khi không làm hết nên có lần Trời mở một cuộc thichọn các giống thủy tộc có tài trở nên thành rồng hút nước phun mưa giúp sức Thần Mưa. Cuộc thi rồng đó Trời chọn lấy địa điểm ở cửa Vũ (Vũ-môn) thuộc Hà-tĩnh ngày nay. Do đó mà trong dân gian đã có câu hát về việc cá gáy hóa rồng:

Mồng ba cá đi ăn thề,

Mồng bốn cá về cá vượt Vũ-môn.

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên.

Câu 2: Xác định nhân vật trong văn bản trên. Nhân vật này đại diện cho điều gì của con người.

Câu 3: Nêu sự kiện chính trong văn bản trên

Câu 4: Xác định người kể chuyện trong văn bản trên

Câu 5: Văn bản trên kể về vị thần nào? Qua đó, tác giả dân gian lí giải những hiện tượng gì trong tự nhiên?

Câu 6: Căn cứ vào chủ đề thì văn bản trên thuộc loại thần thoại nào? Hãy lí giải ngắn gọn?

Câu 7: Hãy chỉ ra chi tiết tạo ra sức hấp dẫn của văn bản trên. Đó gọi là yếu tố gì về nghệ thuật của thể loại thần thoại.

Câu 8: Hãy trình bày suy nghĩ của anh/ chị về một chi tiết hấp dẫn của truyện kể trên.

Lời giải 1 :

#phuongthuy135

Đáp án :

Lời giải chi tiết :

Câu 1 :

⇒  Văn bản trên được biểu đạt qua phương thức kể chuyện.

Câu 2 :

⇒ Nhân vật trong văn bản là Thần Mưa, đại diện cho sự mạnh mẽ và quyền năng của tự nhiên, cũng như sự không thể kiểm soát được của nó.

Câu 3 :

⇒ Sự kiện chính trong văn bản là việc Thần Mưa phân phát nước cho các nơi trên trái đất, nhưng do tính hay quên nên có những nơi bị hạn hán, có những nơi bị lụt lội.

Câu 4 :

⇒  Người kể chuyện trong văn bản là người kể từ góc nhìn thứ ba, không tham gia vào câu chuyện.

Câu 5 :

⇒  Văn bản kể về Thần Mưa. Qua đó, tác giả dân gian lí giải hiện tượng mưa, hạn hán và lụt lội trong tự nhiên.

Câu 6 :

⇒ Văn bản trên thuộc loại thần thoại tự nhiên. Đây là loại thần thoại giải thích về các hiện tượng tự nhiên thông qua các vị thần và sự kiện liên quan đến họ.

Câu 7 :

⇒ Chi tiết tạo ra sức hấp dẫn của văn bản là việc sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, sinh động để mô tả Thần Mưa và công việc của Thần. Đó là yếu tố hình ảnh trong nghệ thuật thần thoại.

Câu 8 :

⇒ Tôi rất thích chi tiết về việc Thần Mưa “hút nước biển, nước sông vào bụng rồi bay lên trời cao phun nước ra làm mưa”. Điều này không chỉ tạo ra hình ảnh sinh động và phong phú cho Thần Mưa, mà còn giúp người đọc hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của mưa trong cuộc sống.

                                                       Chúc bạn học tốt !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK