Trang chủ GDCD Lớp 11 GẤP!!!!!!!!!!!!!!!! Em hãy viết một kịch bản và cùng các bạn đóng vai phê phán một hành vi cạnh tranh...
Câu hỏi :

GẤP!!!!!!!!!!!!!!!! Em hãy viết một kịch bản và cùng các bạn đóng vai phê phán một hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Em rút ra bài học gì từ hành vi cạnh tranh này ? (ngắn gọn, có thoại, ko chép mạng)

Lời giải 1 :

`-` Kịch bản :

`+` Gồm 6 nhân vật : Nhân vật anh A , anh B , anh C , chị D , nhân dân huyện C , cán bộ phòng vệ sinh an toàn thực phẩm G.

`+` Tóm tắt :  Hai anh A và C cùng kinh doanh rau. Do buôn bán kém nên anh A đã nhờ anh B thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh khiến anh C buôn bán khó khăn và phá sản. Chị D phản ánh nhưng anh A có bằng chứng xác thực về giấy tờ. Nhân dân huyện C cũng đến phản ánh nhưng khi quan kiểm tra cán bộ phòng vệ sinh an toàn thực phẩm G đã phát hiện ra hành vi của anh A và anh B khiến cửa hàng anh A bị phá sản. Anh C trở lại buôn bán rau và vui mừng cùng mọi người. 

Trong đó A kinh doanh hàng rau đầu tiên của ngôi chợ của huyện C 

`A :` Loa loa mọi người cửa hàng tôi mới mở bán rau cho mọi người đây . Mọi người vào đây mua ủng hộ nào !

Có rất nhiều người vào mua rau của cửa hàng anh A. Nhưng chỉ một thời gian sau anh C cũng khai trương cùng mặt hàng với anh A

`C :` Rau tươi ngon rẻ của tôi đây mua sẽ được khuyến mại mua 1 tặng 1 hãy mua cửa hàng của tôi. 

Nhờ bán rẻ có chương trình khuyến mãi nên khách dần dần chuyển sang mua cửa hàng anh C. Do mất khách nên anh A đã nhờ anh B 

`A :` Cửa hàng tôi đã mất khách rồi anh có cách nào giúp tôi không ?

`B :` Để tôi suy nghĩ xem ! Anh ra cửa hàng mua ít thuốc bảo vệ thực vật , thuốc trừ sâu vào , bón cho cây. Mấy thứ đó giúp cây phát triển nhanh và tốt xanh còn không có dấu vết sâu bệnh đảm bảo nhiều người sẽ mua hàng của anh . 

`A :` Cảm ơn anh đã chỉ bảo tôi.

`B :` Và tôi sẽ lên mạng xã hội đăng lên một số bài viết nói xấu đánh giá thấp cửa hàng anh C đảm bảo anh ta sẽ kinh doanh khó khăn và phá sản chỉ còn mình anh buôn bán .

`A :` Anh đúng là người mà tôi tin tưởng nhất đó.

Nhờ việc bón cho cây nhiều thuốc bảo vệ thực vật , thuốc trừ sâu  làm cho cây rau nhà anh A xanh mơn mởn tốt hơn hẳn, Lá cây xanh đẹp và còn không có vết sâu bệnh nào. Đúng như lời nói việc một số bài viết nói xấu cửa hàng anh C khiến cho anh C bị kinh doanh khó khăn và buôn bán ít đi hẳn cuối cùng phá sản . Người tiêu dùng dần dần chuyển qua cửa hàng anh A

`B :` Thấy chưa ! Tôi đã bảo rồi theo tôi là mọi chuyện sẽ đâu vào đó ngay.

`A :` Cảm ơn anh rất nhiều . Việc làm ăn của tôi đã tốt lên rất nhiều

Nhưng vui chưa được bao lâu thì gia đình chị D nói đến cửa hàng anh A

`D :` Này anh kia ! Rau nhà anh có thêm gì vào không đó ? Gia đình tôi bị đau bụng đi viện rồi.

`A : `Từ từ đã nào chị  . Rau nhà tôi sạch đảm bảo an toàn chất lượng rồi. Các chất tôi phân bón cho rau đều được chứng nhận sạch sẽ có giấy chứng nhận rồi. Đây giấy chứng nhận đây

Anh A đưa giấy chứng nhận về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã có chữ kí và xác thực của phòng vệ sinh an toàn thực phẩm

`A :` Làm gì có chất độc hại nào đâu ? Chắc hôm đó trong món nhà chị ăn có chất độc hại rồi. 100% không phải rau nhà tôi

`D : `Anh chờ tôi kiểm tra là biết ngay mà, Cứ chờ đấy rồi cửa hàng anh cũng sẽ phải phá sản 

`A : `Được rồi tôi kinh doanh an toàn có sao đâu mà sợ !

Ngày hôm sau có một đám người cùng nhau đến cửa hàng anh A

Nhân dân huyện C : Gia đình chúng tôi đều mua và ăn rau nhà anh đã bị ngộ độc rồi . Anh đừng chối cãi nhé ! Chắc chắn rau nhà anh có thêm thuốc bảo vệ thực vật , thuốc trừ sâu hoặc gì đó . 

`A :` Giấy chứng nhận đảm bảo an toàn đây mà. Mọi người có bằng chứng gì không mà sao bảo rau nhà tôi ?

Đúng lúc đó chị D và Cán bộ phòng VSATTP G đi đến

Chị D : Đây nhé

Cán bộ phòng VSATTP G : Thưa anh A ! Theo mớ rau của chị D gửi lên cho cơ quan chúng tôi kiểm tra thì thực phẩm rau mà cửa hàng anh A kinh doanh đã vi phạm vượt qua mức cho phép về mức độ an toàn thực phẩm. Trong mớ rau có rất nhiều chất bảo vệ thực vật và trừ sâu. Còn nữa việc anh làm giả giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một hành vi vi phạm pháp luật. Và còn anh B là chủ mưu của một số bài viết nói xấu đánh giá thấp cửa hàng anh C cũng đã bị chúng tôi bắt giữ rồi. Đề nghị anh lên phường để chúng tôi giải quyết. 

Sau khi anh A bị buộc phải gỡ bỏ cửa hàng vì cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Anh C đã buôn bán trở lại và cùng vui mừng với chị D và Nhân dân huyện C vì đã ngăn chặn được hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Anh C , chị D và Nhân dân huyện C : Cảm ơn phòng VSATTP G đã giúp chúng tôi giả quyết trong vụ việc này. Nhờ nhà nước mà chúng tôi an toàn rồi

Cán bộ phòng VSATTP G : Có gì đâu . Sức khỏe của người dân là quan trọng mà. Việc này ảnh hưởng xấu đến mọi người và đời sống xã hội mà chúng ta cần phải lên án và ngăn chặn những hàng vi như trên.

Từ đó kể đi Anh C đã buôn bán trở lại với chất lượng rau sạch sẽ đảm bảo an toàn giúp bà con trong huyện C vui mừng.

`->` Em rút ra bài học từ hành vi cạnh tranh này : Cạnh trạnh trên gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác hoặc người tiêu dùng, tổn hại đến môi trường kinh doanh, tác động xấu đến đời sống xã hội. Vì vậy chúng ta cần phê phán, lên án và ngăn chặn những hàn vi đó. Hãy cạnh tranh làm sao cho phù hợp với đúng vai trò của nó : Thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển, không ngừng hoàn thiện nền kinh tế thị trường, làm thỏa mãn nhu cầu của xã hội và an toàn cho người tiêu dùng.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK