Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Giúp mình với mn ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiVĂN BẢN 1, 2, 3 Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới") Thần thoại...
Câu hỏi :

Giúp mình với mn ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

image

Giúp mình với mn ơiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiVĂN BẢN 1, 2, 3 Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới") Thần thoại Việt Nam Nếu tên một

Lời giải 1 :

Câu 1: Ảnh 1

Câu 2: 

- Truyện kể giúp con người nhận thức, lí giải về sự hình thành thế giới, các hiện tượng tựnhiên và các thói quen, hành vi trong cuộc sống con người.

- Truyện kể đều cho thấy ba vị thần mang chức năng sáng tạo thế giới và là hiện thân chosức mạnh tự nhiên phi thường, vĩ đại, siêu phàm với tầm vóc vũ trụ.

Câu 3. 

* Các vị thần sáng tạo thế giới đều có hình dạng kì lạ khác thường, lớn lao kì vĩ, mang tầmvóc vũ trụ:

- Thần Trụ Trời: Một ông thần thân thể to lớn, chân bước một bước từ tỉnh này qua tỉnh nọ, đỉnh núi này sang đỉnh núi kia

- Thần Sét: Thần có mặt mũi rất nanh ác, tiếng quát tháo rất dữ dội.

- Thần Gió: Thần có một hình dạng kì quặc. Thần không có đầu.

* Tuỳ theo tính chất công việc mà tính khí các vị thần cũng khác nhau: Thần Trụ Trời cần mẫn - Thần Sét mạnh mẽ nóng nảy - Thần Gió tuỳ hứng thất thường

* Sự tưởng tượng về các vị thần ấy được hình thành trên cơ sở có tương đồng giữa ngoại hình, tính cách của các vị thần với công việc mà các thần đảm nhiệm, với đặc điểm của sự vật trong tự nhiên. Như thần Trụ Trời, vì phải đỡ bầu trời, dựng cột, đào đất đá.. nên thân hình cao lớn. Còn thần Sét có nhiệm vụ trừng phạt người có tội nên ngoại hình, tính cách dữ dội như "đao phủ". Thần Gió không đầu vì trong tự nhiên gió không có hình dạng; tính cách thần Gió thấtthường giống như hiện tượng gió thổi của tự nhiên: Gió to, gió nhỏ, gió xoáy và khi có cả sấm,và mưa thì gây bão hoặc giông...

Câu 4: Ảnh 2, 3

Câu 5:

- Con người nhận thức thế giới tự nhiên vô cùng bí ẩn, có những năng lực kì lạ không thể giải thích. Vì vậy, họ tạo ra hình tượng các vị thần để lí giải tất cả những hiện tượng tự nhiên xảy raxung quanh.

- Tư duy vạn vật hữu linh, vạn vật đều là bạn bè của mình và vạn vật đều có linh hồn, suy nghĩvà tình cảm.

- Những khát vọng chinh phục, khám phá thế giới tự nhiên, lí giải cội nguồn sự vật.. đã đượcngười xưa gửi vào các hình tượng này.

Câu 6. 

* Những đặc điểm nổi bật trong cách xây dựng nhân vật của chùm truyện:

- Các vị thần đều vô cùng vĩ đại, có quyền lực và năng lực phi thường.

- Các vị thần đều được nhân hóa, có ngoại hình, tính cách tương tự như đặc điểm của các hiệntượng tự nhiên trong đời sống.

- Các vị thần đều được gửi gắm một quan niệm, khát vọng của dân gian về sự hình thành của thếgiới tự nhiên, thể hiện sự sáng tạo và khát vọng chinh phục tự nhiên của con người.

* Tình cảm của người xưa đối với thế giới tự nhiên: tôn sùng, kính trọng

Câu 7:

- Trong cuộc sống hiện đại, mọi hiện tượng tự nhiên đều có thể lí giải bằng kiến thức khoa học.Tuy nhiên, cuộc sống vô cùng rộng lớn và còn những điều bí ẩn mà con người không thể khámphá hết, vì vậy, niềm tin thiêng liêng về một thế giới mà ở đó vạn vật đều có linh hồn vẫn cònsức hấp dẫn cho đến hiện tại. Việc con người có niềm tin tín ngưỡng, tin vào những vị Thần Phậtchính là điển hình cho thấy ngày nay, chúng ta vẫn luôn có niềm tin vào thế giới linh thiêng.

- Niềm tin hiểu một cách đơn giản là sự tin tưởng một cách tích cực vào sự việc nào đó. Niềm tinlà một giá trị tinh thần vô hình, hình thành từ trong suy nghĩ con người. Niềm tin là nguồn năng lượng tiếp sức tinh thần cho con người. Niềm tin vào một thế giới khác vẫn luôn tồn tại trongcuộc sống hiện đại của con người, ví dụ như niềm tín ngưỡng. Niềm tin tín ngưỡng là một phầnkhông thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người, càng những khi gặp khó khăn, con ngườilại càng tìm đến điểm tựa tâm linh để chiêm nghiệm, tìm kiếm sự thanh thản trong tâm tưởng, từđó nhận ra giá trị, ý nghĩa của cuộc sống.

- Tin vào sự tồn tại ở thế giới khác không phải là điều xấu, nếu điều đó làm cho bản thân chúng ta tốt hơn. Chỉ những kẻ dựa vào đó để trục lợi, lợi dụng niềm tin của người khác mới đáng lên án.

image
image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK