Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích đánh giá chủ đề và những đặc sắc nghệ thuật...
Câu hỏi :

Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích đánh giá chủ đề và những đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn "Tặng một vầng trăng sáng" của nhà văn Lâm Thanh Huyền

image

Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận phân tích đánh giá chủ đề và những đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn "Tặng một vầng trăng sáng" của nhà văn Lâm Than

Lời giải 1 :

Lâm Thanh Huyền (1953-2019) là nhà văn, nhà tản văn, nhà thơ, học giả người Đài Loan. Ông được xem là người viết khỏe nhất và đạt được nhiều giải thưởng văn học nhất trong số các nhà văn Đài Loan, cũng được tôn là một trong “Tám nhà văn lớn của tản văn Trung Quốc đương đại”. Đặc điểm lớn nhất của tản văn Lâm Thanh Huyền là sự dung hợp lĩnh hội tôn giáo của bản thân tác giả với văn học, ông dùng ngôn từ đẹp đẽ kết hợp với kinh nghiệm sống phong phú của mình để bàn về tinh thần Phật giáo. Bởi vậy mà truyện "Tặng một vầng trăng sáng" đã là một minh chứng rõ nhất cho cái đặc điểm ấy mà Lâm Thành Huyền đã tạo nên. 

Kể về một người thiên sư ẩn tu trong am tranh trên núi và một tên trộm. Tiếng nói của một tấm lòng từ bi, trong sạch đã khiến cho truyện ngắn trở thành một bài học đạo lý, nhâm văn vô cùng sâu sắc. Tấm lòng từ bi đã khiến cho kẻ trộm cảm nhận được và xấu hổ vì hành động bất lương. Hắn đã ngộ đạo và quay lại con đường phúc thiện tràn đầy ánh sáng. 

Lấy chủ đề về những bài học đạo lý nhân văn sâu sắc trong cuộc sống để đưa vào tác phẩm của bản thân từ trước tới nay vẫn luôn là điều mà nhiều nhà văn đã làm. Tuy vậy, truyện ngắn "Tặng một vầng trăng sáng" lại mang trong mình một cái nét riêng biệt, vượt lên trên mọi thách thức của thời gian và sự nổi tiếng của các tác phẩm khác để làm nổi bật lên cái bài học đạo lý mà tác giả muốn truyền đạt tới độc giả. Quả thật là một chủ để vô cùng đặc sắc

Trong câu chuyện trên, thiền sư đã nhìn tên trộm với đôi mắt cảm thương, từ ái nên anh chỉ thoáng giật mình khi thấy ngài. Nhưng anh đã đến không đúng chỗ nên chẳng thu được vật gì. Do đó thiền sư đã nhẹ nhàng vỗ vai anh và cởi chiếc áo của mình khoác lên người anh giữa đêm sương lạnh, chiếc áo không là bao mà chứa đựng cả tấm chân tình của người cho và kẻ nhận. Nếu như tên trộm lấy được vật gì quý, hẳn thiền sư sẽ gọi anh lại và bảo anh hãy cám ơn rồi lặng lẽ ra đi. Thiền sư sẽ làm như thế vì ngài muốn anh là người được tặng chứ không mong biến anh thành một kẻ gian. Còn chúng ta thì sao?

Nếu trường hợp như vậy chắc ta không cần tìm hiểu và mau mau tống họ vào tù kèm thêm những lời sỉ mắng. Chúng ta đâu biết chính cách ứng xử đó đã vô tình đẩy họ ngày càng xa với ánh sáng cuộc đời, họ sẽ cảm thấy tủi nhục, oán hận rồi sống bất cần đời vì con người đã gắn vào họ cặp kính màu đen.

Cái nhìn của ta và thiền sư khác nhau xa quá. Nhưng thiền sư cho tên trộm đi không có nghĩa là dung dưỡng hành vi phi pháp của anh mà ngài muốn đánh thức “tính bản thiện” nơi con người anh, “Ta chỉ mong tặng anh một vầng trăng sáng”. Vâng, thiền sư muốn trao anh một vầng trăng sáng tự thuở nào, từ thuở anh chưa sinh ra trăng đã sáng và sáng rạng ngời theo từng bước anh đi, nhưng có lẽ vì miếng cơm, manh áo hay vì gia đình quá bế tắc khốn cùng mà anh không thể thấy trăng soi. Nên ngày ngày anh phải sống lén lút, rình mò với nỗi hồi hộp lo âu trong bóng tối để cuộc đời mình càng tối đen thêm. Và anh đã thật may mắn được gặp vị thiện hữu, người kéo anh lên và dẫn anh qua những khúc quanh ghồ ghề.

Tuy chúng ta chưa chan rải được đại bi tâm như vị thiền sư, nhưng đối với những người bất hạnh hơn ta, ta có thể trao cho họ ánh mắt cảm thông, nụ cười chia sẻ, cái bắt tay thâm tình. Chính những cử chỉ nhỏ đó có thể xoa dịu được nỗi đau của người, làm sống lại niềm tin nơi chính họ đối với cuộc đời này. Chúng ta hãy trải một tấm lòng để đến với mọi tấm lòng. Chúng ta hãy xòe đôi tay nhân ái để được nắm tất cả những đôi tay trong cuộc đời. Có những đôi tay bé bỏng ngây thơ của trẻ em mồ côi khuyết tật, có những đôi tay gầy guộc chỉ còn xương của người già neo đơn, có những đôi tay chai sạm thô ráp của người dân lam lũ với đồng khô nắng cháy và có cả những đôi tay lem luốc đã lỡ nhúng chàm của những tội nhân, con nghiện… Tất cả những đôi tay ấy rất ấm và thấm đẫm tình người.

Chúng ta không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những con người mà xã hội cho là nhân tố xấu cần phải chuyển hóa đã khóc nghẹn ngào khi nghe nhắc đến gia đình, người thân, về một tương lai phía trước. Họ rất khao khát được trở về để sống yên bình bên mái ấm thân thương, họ cố gắng nỗ lực hoàn thiện nhân cách của mình để trở thành một công dân tốt cho xã hội hôm nay. Thế mới biết hạt giống lành luôn sẵn có trong mỗi mỗi chúng sinh. Điều thiết yếu là chúng ta phải biết cách nuôi dưỡng cho hạt nẩy mầm, bón phân cho cây phát triển và bắt sâu không cho ảnh hưởng đến hoa màu, để mai sau cây sẽ dâng cho đời hoa trái tô điểm cuộc sống thêm hương. Và những gì thiền sư mong ước đã toại lòng vì anh trộm đã được tưới tắm lại hạt giống lành thuở ban sơ. Cũng trên con đường mòn dưới ánh trăng khuya, anh trở lại lều tranh trả chiếc áo cho vị thiền sư với tâm an nhiên thư thái, vừa thưởng gió trời vừa ngắm trăng soi. Từ việc thể hiện chủ đề của câu chuyện, tác giả truyền đạt tới người đọc bài học đạo lý sâu sắc thấm thía cho mỗi độc giả.

Bên cạnh đó, truyện ngắn cũng đặc sắc trên cả phương diện nghệ thuật. Cốt truyện đơn giản không quá phức tạp những lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa mang tính sâu xa, răn dạy vô cùng sâu sắc. Kết hợp với việc sử dụng ngôi kể thứ 3 để tạo nên những sự khách quan trọng việc đánh giá và nhìn nhận vấn đề của câu chuyện. Tạo lập sự linh hoạt trong cách kể chuyện cũng như sự tự do với những sự việc diễn ra với nhân vật. Tạo lập tình huống truyện đặc sắc gây ấn tượng mạnh cũng như xây dựng truyền đạt một cách trọn vẹn thông điệp, ý nghĩa của truyện tới độc giả. Tình huống tên trộm bắt gặp vị thiền sư đứng ngoài cổng chờ hắn vì sợ hắn giật mình và trao cho hắn chiếc áo để hắn đi đường kẻo lạnh. Đối diện với sự tử tế và bảo dung của vị thiền sư, tên trộm chỉ biết ngượng ngùng mà bỏ đi trong cái tối tăm của núi rừng. Thông qua cái tình huống truyện ấy mà tính cách nhân vật được bộc lộ một cách chân thật, rõ nét. Đồng thời bài học đạo lí, nhân văn sâu sắc cũng được gợi mở và truyền tải được phần nào tới mỗi người đọc. Thêm vào đó là không thể không nhắc đến cách xây dựng nhân vật của nhà văn - tạo dựng tính cách, hình tượng nhân vật vô cùng xuất sắc và chân thực. Chỉ với hai nhân vật nhưng lại thể hiện một cách trọn vẹn được những ý nghĩa thông điệp và bài học tới mỗi cá nhân khi đọc câu chuyện. 

Như vậy, với lời kể gần gũi, chân thật, cốt truyện đơn giản, tình huống đặc sắc bất ngờ, những diễn biến trong tâm lí trong  nhân vật đã đề cao, tôn vinh sự sự bảo dung, độ lượng và tư bi trong cuộc sống và những bài học đạo lí, nhân văn vô cùng cao cả. Từ đó, câu chuyện gieo vào tâm trí bạn đọc nói chung và bản thân em nói riêng một bài học với giá trị nhân văn cao đẹp, đáng ngợi ca và noi theo. Truyện ngắn “ Tặng một vầng trăng sáng” gắn với tên tuổi của nhà văn Lâm Thanh Huyền sẽ sống mãi trong trái tim mỗi bạn đọc và là tác phẩm vô cùng tuyệt vời - đánh bại mọi thách thức của thời gian và sự nổi tiếng của nhiều tác phẩm khác. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK