Trong tác phẩm "Vợ Nhặt" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, có một tình huống đáng chú ý và gây suy ngẫm là cuộc gặp gỡ giữa nhân vật chính Lâm và một cô gái bí ẩn tên Nga. Tình huống này không chỉ mang đến sự phát triển của câu chuyện, mà còn thể hiện sự tình cờ và sức mạnh của những mối quan hệ trong cuộc sống.
Trong một ngày mưa, khi Lâm đang lang thang trên đường, anh tình cờ gặp Nga - một cô gái trẻ đi bộ trên con đường quê. Ban đầu, Lâm chỉ nhặt lên một chiếc vòng cổ rơi của Nga và trả lại cho cô. Tuy nhiên, từ đó, sự gặp gỡ này đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Lâm.
Cuộc gặp gỡ với Nga mang đến cho Lâm một niềm vui và ý nghĩa mới trong cuộc sống. Nga là một người hiền lành, tốt bụng và chân thành, và cô đã truyền cảm hứng cho Lâm để tìm lại bản thân và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Nga đã giúp Lâm nhìn nhận lại giá trị của tình yêu, gia đình và những niềm vui đơn giản trong cuộc sống hàng ngày.
Tình huống này cũng thể hiện sức mạnh của những mối quan hệ và sự tình cờ trong cuộc sống. Một hành động nhỏ như nhặt lên một chiếc vòng cổ đã kéo Lâm và Nga lại gần nhau và tạo nên một tình yêu đẹp. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng đôi khi những sự kiện nhỏ bé và tình cờ có thể có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta và mang lại sự thay đổi tích cực.
Tình huống gặp gỡ đầu tiên giữa Lâm và Nga trong tác phẩm "Vợ Nhặt" không chỉ là một sự kiện quan trọng trong câu chuyện, mà còn mang đến thông điệp về sức mạnh của tình cờ và mối quan hệ trong cuộc sống. Nó cho chúng ta thấy rằng trong cuộc sống, những sự kiện nhỏ và những người mà chúng ta gặp gỡ có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống và mang lại niềm vui và ý nghĩa mới.
Tình huống truyện đắt giá nhất trong tác phẩm "Vợ nhặt" là tình huống một anh chàng dân ngụ cư, xấu xí, nghèo khổ như Tràng lại có thể “nhặt” được vợ một cách ngẫu nhiên và quá dễ dàng, chỉ bằng mấy câu hát, mấy lời nói bông đùa “tầm phơ tầm phào” và vài bát bánh đúc. Hoàn cảnh mà Tràng nhặt được vợ thật quá trớ trêu: giữa lúc nạn đói khủng khiếp đang hoành hành, ngay cả bản thân Tràng gắng sức đi làm cũng không đủ để nuôi được bản thân và người mẹ già, nay lại có thêm một người "vợ nhặt". Thông thường, cưới được vợ là niềm vui của một gia đình, nhưng trước tình cảnh éo le này, việc “nhặt” được vợ tưởng chừng là niềm vui nhưng lại chưa chắc là niềm vui, Tràng không biết nên mừng hay nên lo, nên vui hay nên buồn. Đó thực sự là một tình huống truyện vô cùng độc đáo của tác phẩm.
Kim Lân được mệnh danh là cha đẻ của đồng ruộng, là nhà văn một lòng đi về với đất với người, với những giá trị thuần hậu nguyên thủy của nông thôn Việt Nam. Người ta nhận xét rằng lần đầu tiên có một nhà văn xắn quần lội xuống bùn để lắng nghe hơi thở nồng nàn của đất đai, của cuộc sống người nông dân để tái hiện trên mỗi trang viết. Văn Kim Lân hấp dẫn người đọc bởi cốt truyện đơn giản, lối kể hấp dẫn và khả năng phân tích tâm lý nhân vật sắc sảo. Trong số những tác phẩm của ông thì truyện ngắn "Vợ nhặt" được in trong tập "Con chó xấu xí", xuất bản năm 1962 là tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Kim Lân. Trong tác phẩm đó, tình huống truyện của ông đã ghi lại sự thật mặn chát của cuộc đời người nông dân trong nạn đói 1945, tất cả sự thật nghiệt ngã như được tái hiện qua tình huống ấy.
Xây dựng tình huống là vấn đề then chốt của truyện ngắn, là cánh cửa mở ra để người đọc đi vào khám phá giá trị của một tác phẩm văn chương. Nhà văn thường xây dựng hoàn cảnh điển hình để đặt nhân vật vào đó khám phá vẻ đẹp tâm hồn tính cách nhân vật đồng thời tái hiện bức tranh đời sống xã hội. Kim Lân cũng thế, ông đã tái hiện không gian năm đói 1945 làm phông nền cho việc anh cu Tràng nhặt được vợ. Cái năm Ất Dậu ngày ấy đã trở thành nỗi kinh hoàng của lịch sử, là vết thương lòng không bao giờ mờ được trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Hơn hai triệu đồng bào ta bị chết đói là con số mà hàng trăm hàng nghìn năm sau mỗi lần nhắc tới con cháu ta không khỏi rùng mình ghê sợ. Dưới đất bên những gốc đa gốc gạo xù xì bóng những người đói đi lại dật dờ như những bóng ma. Người Thái Bình, Nam Định đội chiếu lũ lượt bồng bế dắt díu nhau đi trông xanh xám dật dờ như những bóng ma. Không khí vẩn lên mùi ẩm mốc của rác rưởi và mùi gây của xác người, tất cả tạo nên một bầu không khí ảm đạm tang tóc và thê lương. Cái đói, cái chết len lỏi vào ngõ ngách, gõ cửa từng nhà, đụng chạm đến từng người, cõi âm hòa với cõi dương, cuộc sống mấp mét bên bờ vực của cái chết. Giữa bối cảnh tối xầm lại vì đói khát ấy thì một việc hệ trọng nhất của một đời người lại diễn ra một cách nhanh chóng vội vàng - đó là việc anh cu Tràng có vợ.
Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!
Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!
Copyright © 2024 Giai BT SGK