Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 tìm ý trong bài thơ '' Bảo kính cảnh giới '' Rồi hóng mát thuở ngày trường, Hoè lục đùn...
Câu hỏi :

tìm ý trong bài thơ '' Bảo kính cảnh giới '' Rồi hóng mát thuở ngày trường, Hoè lục đùn đùn tán rợp trương. Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ, Hồng liên trì đã tịn mùi hương. Lao xao chợ cá làng ngư phủ, Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương. Lẽ có Ngu cầm đàn một tiếng, Dân giàu đủ khắp đòi phương. ( bài thơ có 4 ý, cứ 2 dòng là 1 ý )

Lời giải 1 :

*Ý 1: Sự tuổi mát và vui tươi của ngày học trường.

-"Rồi hóng mát thuở ngày trường". Đây là hình ảnh của sự tươi mát vui tươi khi học sinh được nghỉ hè và tận hưởng không gian mát mẻ của ngày trường.

-"Hòe lục đùn đùn tán rợp trương" Hình ảnh này miêu tả cảnh cây cối xanh tươi rậm rạp, tạo nên bóng mát và tạo ra cảm giác mát mẻ cho không gian .

*Ý 2: Sự thay đổi của mùa hè.

-"Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ" Hình ảnh này miêu tả cảnh thạch lưu hiên phun ra những hạt thức đỏ, tưởng trưng cho sự thay đổi của mùa hè, khi trái cây chín mọng và đẹp mắt.

-"Hồng liên tri đã tịn mùi hương" Hình ảnh này miêu tả cảnh hoa hồng liên đã đạt đén giai đoạn tạo mùi hương thơm ngát tượng trưng cho sự thay đổi của mùa hè và sự phát triển của thiên nhiên.

*Ý 3: Cuộc sống thường ngày của ngư dân và người dân nông thôn

-"Lao xao chợ cá làng ngư phủ" Hình ảnh này miêu tả cảnh chợ cá ở làng ngư phủ. tạo ra sự sôi động, nhộn nhịp và sự bận rộn của cuộc sống thường ngày của các ngư dân.

"Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương: Hình ảnh này miêu tả cảnh người dân nông thôn cầm ve và hát vang trong lầu tịch dương tạo ra sự yên bình và thư thái.

*Ý 4: Sự giàu có và phát triển của đất nước.

-"Lẽ ra có Ngu cầm đàn một tiếng" Hình ảnh này miêu tả sự giàu có và phát triển của đất nước, khi nhạc công Ngu cầm đàn và tạo ra âm thanh tuyệt vời, thu hút sự chú ý của người dân.

-"Dân giàu đủ khắp đòi phương" Hình ảnh này miêu tả sự giàu có và phát triển của đất nước, khi người dân đủ khắp các vùng miền đều đòi hỏi và tận hưởng những điều tốt đẹp và tiến bộ của đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK