Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 1 trang giấy bày tỏ quan điểm của anh chị về lối sống...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 1 trang giấy bày tỏ quan điểm của anh chị về lối sống thụ động

Lời giải 1 :

Sống thụ động là một lối sống tiêu cực và hủy hoại tương lai của chúng ta . Sống thụ động là sống phụ thuộc , sống chờ đợi ,không tự chủ động , hành động trong bất cứ việc gì . Sống theo sự chi phối và chỉ đạo của người khác . Có lẽ chính mỗi chúng ta cũng đang sống thụ động : phải được giáo viên nhắc nhở mới làm bài về nhà ; phải để cha mẹ hò hét mới cất chiếc điện thoại đi và làm việc nhà … Thụ động là như vậy đấy . Cảm giác như một con rối vậy . Do đâu mà lại có lối sống tai hại này. Là do sự sợ hãi trong trái tim . Lo sợ bản thân làm sai , lo sợ bản thân làm không được , làm hỏng chuyện của người khác … Nên thôi mình chờ đợi . Chờ đợi được chỉ đạo , được giao việc … chờ đợi và chờ đợi … Còn do sự lười biếng của bản thân . Nằm lướt facebook thêm lát nữa rồi làm cũng chưa muộn ; hôm nay muộn rồi , để mai rồi làm … chính những câu tự nhủ như này cũng gây nên lối sống thụ động . Chưa kể còn do cả sự tiện nghi quá mức của cuộc sống cũng khiến  chúng ta chẳng muốn nhắc mình làm việc . Đói có shipper  ; muốn mua đồ có shipper ; muốn xem phim có youtube; muốn nói chuyện có messenger…Mọi nhu cầu đều có thể đáp ứng dù chỉ nằm một chỗ . Văn hóa không di chuyển đầy độc hại đã tác động làm cho lối sống thụ động thêm phần phong phú. Và còn một nguyên nhân nữa , đó là sự bao bọc quá đà của gia đình . Nhiều gia đình coi yêu thương con là phải nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa nên mọi việc trong gia đình đều chẳng cần động ngón tay , đưa đi đón về bao bọc quá đà dẫn đến không còn sức đề kháng đối với cuộc sống phức tạp , không có sự nhanh nhẹn và chủ động . Lối sống thụ động cũng gây ra nhiều hệ lụy. Sống thụ động khiến ta không thể phát triển bản thân , không chủ động tìm hiểu học tập , rèn luyện làm giá trị bản thân chẳng thể giữ vững chứ đừng nói là tăng lên . Chính vì không biết phát triển bản thân nên khiến ta vô cùng mờ nhạt , không được trọng dụng và tin tưởng. Như vậy chúng ta sẽ sống rất chật vật và nghèo khó cả về tài chính lẫn tiền bạc . Sống chủ động khiến cuộc sống tẻ nhạt , vô vị . Chúng ta sinh ra là sự ưu tiên của tạo hóa , là tình yêu  của cha mẹ . Chính vì vậy hãy sống thật có ích đừng lãng phí thời gian . Để thoát khỏi lối sống thụ động thì hãy luôn chủ động , luôn lạc quan và kỉ luật . Chủ động học tập , chủ động tập thể dục , chủ động lên kế hoạch , chủ động kết bạn… và kỉ luật bản thân thực hiện những điều đó . Và hãy luôn lạc quan sau những thất bại . Mong rằng từ những điều trên thì cả bạn và tôi đều trở thành những người chủ động .

Lời giải 2 :

`"#18"`

Bài làm:

 Lối sống thụ động là lối sống mà người ta không chủ động trong mọi việc, chỉ biết dựa vào người khác. Đây là một lối sống rất nguy hiểm, nó có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Người sống thụ động thường không có mục tiêu, không có động lực phấn đấu. Họ chỉ biết sống qua ngày, không có kế hoạch cho tương lai. Điều này sẽ khiến họ không thể đạt được thành công trong cuộc sống. Người sống thụ động cũng thường không có ý kiến riêng, không dám thể hiện bản thân. Họ chỉ biết nghe theo ý kiến của người khác, không có chính kiến của mình. Điều này sẽ khiến họ trở nên mờ nhạt, không có cá tính. Người sống thụ động cũng thường dễ bị người khác lợi dụng. Họ không biết cách bảo vệ bản thân, không biết cách nói không với những yêu cầu không hợp lý. Điều này sẽ khiến họ gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Lối sống thụ động có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho người sống thụ động. Vì vậy, chúng ta cần thay đổi lối sống thụ động, sống chủ động hơn. Chúng ta cần chủ động trong mọi việc, không nên dựa vào người khác. Chúng ta cần có mục tiêu, có động lực phấn đấu. Chúng ta cần có ý kiến riêng, không nên nghe theo ý kiến của người khác một cách mù quáng. Chúng ta cần biết cách bảo vệ bản thân, không nên để người khác lợi dụng. Cuộc sống là một cuộc hành trình, chúng ta cần phải chủ động đi trên con đường của mình. Chúng ta không nên để cuộc sống trôi qua một cách thụ động. Hãy sống chủ động, hãy là chủ nhân của cuộc sống của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK