Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Một vị thiền sư ẩn tu trong am tranh trên núi, một hôm nhân buổi tối đi dạo trong rừng,...
Câu hỏi :

Một vị thiền sư ẩn tu trong am tranh trên núi, một hôm nhân buổi tối đi dạo trong rừng, dưới ánh trăng vằng vặc, đột nhiên ngài ngộ ra trí tuệ của mình.Ngài vui mừng trở về nơi ở, nhìn thấy am tranh của mình bị kẻ cắp lục lọi, kẻ cắp tìm không ra của cải gì, lúc sắp sửa bỏ đi, thì gặp thiền sư ở cổng. Thì ra, sợ kẻ trộm giật mình, thiền sư từ nãy đến giờ cứ đứng đợi ở cổng. Ngài chắc chắn kẻ trộm không tìm được bất cứ đồ đạc gì đáng giá, liền cởi chiếc áo ngoài của mình cầm sẵn trong tay. Kẻ cắp đang trong lúc kinh ngạc bối rối, thì Thiền sư nói: Từ đường rừng núi xa xôi, cậu đến thăm tôi, dù thế nào đi nữa cũng không thể để cậu ra về tay không! Đêm lạnh, cậu hãy mang theo chiếc áo này! Vừa nói, ngài vừa khoác chiếc áo lên người kẻ cắp. Hắn ta lúng túng không biết làm thế nào, cúi đầu chuồn thẳng. Nhìn theo bóng kẻ cắp đi dưới ánh trăng vằng vặc, rồi mất hút trong rừng núi, thiền sư không khỏi cảm thương liền khẳng khái thốt lên: Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng. Hôm sau, dưới sự vuốt ve dịu dàng, ấm áp của ánh trăng, từ trong buồng thiền sâu thẳm, ngài mở mắt ra, nhìn thấy chiếc áo ngoài mà ngài đã khoác lên người kẻ cắp được gấp gọn gàng, tử tế, đặt ở cửa. (Truyện ngắn Trung Quốc) 1. chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ trong câu "Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng" 2. hành động của thiền sư đối với kẻ cắp biểu hiện phẩm chất gì của con người ? tác dụng ?

Lời giải 1 :

1.  Trong câu "Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng", phép tu từ được sử dụng là ẩn dụ : vầng trăng sáng . 

`->` Tác dụng  : giúp truyền đạt tình cảm ,  giá trị nhân văn sâu sắc của vị thiền sư đối với kẻ cắp , tạo ra một tác động tâm lý, thể hiện sự cảm thông và hy vọng rằng kẻ cắp có thể thay đổi và tìm được ánh sáng trong cuộc sống.

2. Hành động của thiền sư đối với kẻ cắp biểu hiện phẩm chất của lòng nhân ái và khoan dung của con người. Thiền sư không trừng trị mà thay vào đó, ngài cho kẻ cắp một chiếc áo để giữ ấm trong đêm lạnh. Hành động này thể hiện sự quan tâm và sự thông cảm của thiền sư đối với kẻ cắp . Tác dụng của hành động này là tạo cơ hội cho kẻ cắp nhận thức và thay đổi cuộc đời của mình . 

Lời giải 2 :

`1.` "Hỡi con người đáng thương kia, ta chỉ mong được tặng cậu một vầng trăng sáng"

Biện pháp tu từ:

`+`Ẩn dụ “vầng trắng sáng”

 `=>` Tác dụng: Làm cho câu văn trở nên giàu hình ảnh, gợi cảm, giúp người đọc hình dung rõ hơn về tấm lòng bao dung, nhân ái của thiền sư: Thiền sư mong muốn được tặng kẻ cắp một vầng trăng sáng. Vầng trăng sáng là biểu tượng của sự thanh khiết, cao đẹp, của ánh sáng soi đường. Hành động của thiền sư thể hiện mong muốn giúp đỡ kẻ cắp, mong muốn kẻ cắp có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

`2.`

Hành động của thiền sư đối với kẻ cắp biểu hiện phẩm chất: khoan dung, nhân từ, yêu thương con người

`->` Hành động của thiền sư  thể hiện tấm lòng cao đẹp của một bậc tu hành, một người có nhân cách cao thượng, cảm hóa kẻ cắp, khiến hắn biết hối cải và hướng thiện.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK