Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 THỜI GIAN LÀ VÀNG Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian...
Câu hỏi :

kíu em vs mn ơi lm j cx đc miễn cho em đáp án vs

image

THỜI GIAN LÀ VÀNG Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được mà thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giả mà thời gian là vô giá.

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Theo tác giả, thời gian có những giá trị: 

+ là vàng

+ là sự sống

+ là thắng lợi

+ là tiền

+ là tri thức

Câu 2.

- 1 biện pháp tu từ cú pháp: điệp cấu trúc: "Thời gian là..."

`->` Hiệu quả nghệ thuật: tăng giá trị gợi hình, gợi cảm; Nhấn mạnh, khẳng định những giá trị đáng quý của thời gian. Qua đó, thể hiện lời khuyên của người viết về sử dụng thời gian sao cho hợp lí, hiệu quả.

Lời giải 2 :

`1.` Theo tác giả, thời gian là: vàng; sự sống; thắng lợi; tiền; tri thức

`2.` Biện pháp tu từ:

So sánh:

`-`Thời gian là vàng.

`-`Thời gian là sự sống.

`-`Thời gian là thắng lợi.

`-`...

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh sinh động, cụ thể về tầm quan trọng của thời gian đối với sự sống. Qua đó, thể hiện quan niệm của tác giả về thời gian: thời gian là vô cùng quý giá, cần phải được trân trọng và tận dụng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK