Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Mới đây, các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto (Canada) đã tìm ra những...
Câu hỏi :

Mới đây, các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn. Những nghiên cứu của các giáo sư đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ. Ngược lại, những cá nhân có khả năng thấu cảm tốt cũng thường lựa chọn sách văn học để đọc. Sau khi đã tìm thấy mối liên hệ hai chiều ở đối tượng độc giả là người lớn, các nhà nghiên cứu tiếp tục tiến hành với trẻ nhỏ và nhận thấy những điều thú vị, rằng những trẻ em được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn, thậm chí trở thành đứa trẻ được yêu mến nhiều nhất trong nhóm bạn. Đọc một nội dung sâu sắc khác với cách đọc mì ăn liền của chúng ta khi lướt qua các trang mạng. Hiện tại, việc thực sự đọc, chìm lắng vào một nội dung văn học là việc ngày càng hiếm thấy trong đời sống đương đại. Theo các nhà tâm lý học, việc chú tâm đọc một nội dung sâu sắc có tầm quan trọng đối với mỗi cá nhân giống như việc người ta cần bảo tồn những công trình lịch sử hay những tác phẩm nghệ thuật quý giá. Việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của những thế hệ sống trên mạng. Câu `1`: Ghi lại câu nêu ý khái quát của đoạn trích trên. Xác định kết cấu đoạn văn Câu `2`: Xác định phương thúc biểu đạt trong đoạn trích trên

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Câu nêu ý khái quát của đoạn trích trên: " Mới đây, các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto (Canada) đã tìm ra những bằng chứng để chứng minh rằng: Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn."

- Kết cấu đoạn văn: diễn dịch . Vì đoạn văn có câu chủ đề nằm ở đầu đoạn, các câu tiếp theo triển khai ý, làm sáng tỏ cho câu chủ đề

Câu 2.

- Phương thức biểu đạt: nghị luận kết hợp tự sự

+ nghị luận: bàn về vấn đề : "Đọc sách văn học thực sự giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn."

+ tự sự: kể về cuộc nghiên cứu của các giáo sư đối với những độc giả để làm sáng tỏ cho vấn đề cần bàn luận

Lời giải 2 :

`1.` Câu nêu ý khái quát của đoạn trích : Đọc sách văn học giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn.

Kết cấu:

`-`Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận( Đọc sách văn học giúp con người trở nên thông minh và tốt tính hơn)

`-`Thân đoạn: Dẫn chứng

`+`Những nghiên cứu của các giáo sư tâm lý học ở trường Đại học York và Toronto (Canada) đã cho thấy những người thường xuyên đọc sách văn học thường có khả năng thấu hiểu, cảm thông và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ.

`+` Những trẻ em được đọc nhiều sách truyện thường có cách ứng xử ôn hòa, thân thiện hơn

`-`Kết đoạn: Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách văn học và lên án việc thiếu đi thói quen đọc nghiêm túc.

`2.` Phương thức biểu đạt chính :nghị luận, tự sự

`+`Tự sự: kể lại kết quả nghiên cứu của các giáo sư tâm lý học.

`+`nghị luận: giải thích về tầm quan trọng của việc đọc sách văn học.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK