Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đề số 02: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: mảnh ván. Người tù viết xong một...
Câu hỏi :

chuegghbbnjjhhhjjnn cxxxgh

image

Đề số 02: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: mảnh ván. Người tù viết xong một chữ, viên quản ngục lại với khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô

Lời giải 1 :

`1,` PTBĐ chính: Tự sự.

`2,` Bối cảnh:

- Thời gian: Lúc nửa đêm.

- Không gian nhân vật: Buồng giam chật hẹp, ẩm ướt, tối tăm, bẩn thỉu, khói bay nghi ngút.

`3,` Tư thế các nhân vật xuất hiện trong cảnh cho chữ:

- Huấn Cao: cổ đeo gông, chân vướng xiềng, đang dậm tô nét chữ trên tấm lụa trắng tinh căng phẳng trên mảnh ván.

- Quản ngục: khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt trên phiến lụa óng.

- Thầy thơ: gầy gò, run run bưng chậu mực.

`4,` Tôi hiểu: Ngục tù là không gian chính trị, nơi chứa đựng cái xấu cái ác, không phải là nơi thích hợp để sản sinh và lưu trữ cái đẹp. Sống ở đây lâu dài, con người sẽ dễ bị tha hoá, lưu manh hoá, thật khó để giữ gìn những phẩm chất tốt đẹp. Người quản ngục đã chọn nhầm nghề, đã tự giam mình trong cái lồng sắt của cái xấu cái ác. Để xứng đáng với cái đẹp, anh cần phải có đạo đức và tấm lòng thiện lương. Qua đó, Huấn Cao muốn người quản ngục hãy có lựa chọn sáng suốt cho cuộc đời mình, đừng để ngục tù chính trị làm tha hoá.

`5,` Những hình ảnh đối lập:

+ Khung cảnh: Ánh sáng (ngọn đuốc, tấm lụa trắng) và bóng tối (không gian ngục tù ẩm thấp).

`->` Nhưng đâu chỉ đơn thuần là ánh sáng và bóng tối qua cảm nhận bằng thị giác. Mà ánh sáng ở đây còn tượng trưng cho cái chân thực, thiện lành và toàn mĩ; bóng tối tượng trưng cho cái xấu cái ác, những gì nhuốc nhơ, bẩn thỉu của đời người.

+ Vị trí của các nhân vật trong cảnh cho chữ bị đảo ngược: viên quản ngục - tượng trưng cho sức mạnh uy quyền của triều đình; Huấn Cao - tù nhân, phản nghịch (theo quan điểm của thời xưa).

`->` Viên quản ngục lần đầu tiên cúi đầu, chắp tay vái khi được chiêm ngưỡng con chữ của Huấn Cao, tiếp nhận lời khuyên răn của người tử tù. 

`=>` Thái độ ngoan hiền, biết trân trọng và gìn giữ cái đẹp.

`@` Nhận xét: Cảnh xưa nay chưa từng có:

`->` Sáng tạo nghệ thuật lúc bị xiềng xích.

`->` Trật tự xã hội bị đảo ngược.

`->` Cái đẹp được sản sinh từ một nơi nhơ nhuốc, bẩn thỉu.

`->` Không gian, thời gian lắng đọng, yên tĩnh.

`6,` Nhà văn Nguyễn Tuân được mệnh danh là con người "suốt đời đi tìm cái đẹp" đã tạc nên một tác phẩm làm lay động lòng người - "Chữ người tử tù". Người quản ngục đúng nguyên tác đáng lí phải là một kẻ bề trên, có thái độ khinh thường những tù nhân hèn kém. Ấy vậy mà, trong tác phẩm của Nguyễn Tuân, quản ngục lại hiện lên là một con người vô cùng si mê trước cái đẹp và bị cái đẹp cảm hoá. Đây chính là một minh chứng cho câu nói của Nguyễn Minh Châu "Cái đẹp chính là đạo đức", bởi lẽ cái đẹp là sự hội tụ từ vô vàn những điều tốt đẹp, đáng được ngợi ca trong cuộc sống. Cái đẹp chối bỏ mọi cái ích kỉ, những gì đê hèn, phàm tục thấp kém của đời người. Đứng trước cái đẹp khiến lòng ta xao xuyến, ta sẵn sàng rũ bỏ cái xấu xa, độc ác để cảm thấy xứng đáng, cảm thấy thiện lượng hơn. Cái đẹp là nguồn cảm hứng dạt dào để chúng ta tiếp tục cố gắng phấn đấu, tạo nên nhiều điều tốt đẹp hơn cho xã hội và mọi người xung quanh. Rõ ràng, cái đẹp và cái thiện là hai thứ không thể tách rời, mỗi người hãy biết mài dũa cho bản thân những điều tinh tuý nhất; biết lưu giữ, trân trọng và ngợi ca cái đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK