Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Chấm điểm bài văn nghị luận xã hội về nghị lực sau, đồng thời nêu lên một số nhận xét...
Câu hỏi :

Chấm điểm bài văn nghị luận xã hội về nghị lực sau, đồng thời nêu lên một số nhận xét về bài làm: Khát vọng và ước mơ là một bức tranh rất lớn mà cũng rất nhỏ, tùy theo mỗi người. Nhưng những màu sắc để vẽ lên bức tranh ấy là nghị lực. Sự cố gắng không ngừng nghỉ để đạt được mong muốn của mình, sự khát khao và đam mê. Tất cả hợp lại tạo thành một nghị lực sống mạnh mẽ giúp ta đạt được ước mơ của mình. Đầu tiên hãy bắt đầu với nghị lực là gì? Nghị lực là tinh thần, một yếu tố tác động tới suy nghĩ và hành động, có thể coi như là sự cố gắng, mong muốn đạt được thành công, gạt bỏ đi những thứ tiêu cực để hướng đến một mục tiêu duy nhất. Không phải ai sinh ra cũng được chăn ấm nệm êm, có những người tuy không sinh ra ở vạch đích nhưng họ lại có nghị lực sống phi thường, nó giúp họ vượt lên những khó khăn và gian khổ. Tại sao ta lại cần nghị lực trong lực trong cuộc sống? Như đã nói ở trên thì nghị lực có thể giúp ta có thêm niềm tin và cố gắng để vươn lên. Trong cuộc sống đôi lúc sẽ có những thứ ta không mong muốn xuất hiện. Nếu có thể quyết định thì nào có ai muốn thế? Nhưng không phải lúc nào cũng thế, nhiều khi ta cũng sẽ gặp được nhiều may mắn nhưng đa phần là những thử thách và sự đen đủi. Những lúc ấy ta cảm thấy thế giới như quay lưng lại với mình, mọi thứ xung quanh như sụp đổ. Nghị lực là thứ giúp ta vượt qua những điều này, nó làm ta cảm thấy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, giúp đương đầu với những lời nói và vấn đề tiêu cực. Ngược lại những người không có nghị lực là những người tự đổ lỗi cho số phận, luôn than trách vì sao mình lại xui xẻo như vậy, không có ý chí cầu tiến cũng như niềm tin vươn lên trong cuộc sống, ngày càng lún sâu vào thất bại. Một vài ví dụ điển hình nhất cho những người có nghị lực là những anh lính Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Sống trong rừng sâu đầy rắn rết cùng với sự lo sợ do bom đạn, bữa ăn thì đạm bạc, thời tiết thì thất thường, lúc thì lạnh như băng, lúc thì nóng như lửa đốt, lúc nào cũng phải sẵn sàng để chiến đấu. Thế nhưng họ lại không chùn bước, tiếp tục cố gắng để giải phóng cho dân tộc, cho tổ quốc. Đó chính là một nghị lực cao cả đầy tự hào của các chiến sĩ, giúp họ vượt qua những khó khăn và hiểm nguy. Thêm một ví dụ nữa là Stepen Hawking, là một người không được may mắn như bao người khác, ông mắc phải chứng bệnh xơ cứng teo cơ và bị liệt gần như hoàn toàn nhưng không vì thế mà ông chán nản, ông vẫn cố gắng. Và giờ được biết đến như tiến sĩ vật lý của thế giới với những công trình nghiên cứu vĩ đại về vũ trụ. Tóm lại nghị lực là một giá trị tinh thần quan trọng để đạt được thành công. Nó giúp ta mạnh mẽ và kiên cường đương đầu với những vấn đề cũng như là định kiến xã hội. Giúp ta thêm tự tin để đạt được mục đích.

Lời giải 1 :

Dưới đây là một vài nhận xét của mình ạ!

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK