Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 : Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ trong đoạn thơ sau: “Bao giờ cho tới mùa...
Câu hỏi :

giúp em ạ em đang làm để mai nộp ạ

image

: Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ trong đoạn thơ sau: “Bao giờ cho tới mùa thu Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm Bao giờ cho tới tháng năm Mẹ ra t

Lời giải 1 :

 Trong đoạn thơ trên , tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hoá làm cho câu thơ thêm hay và sinh động hơn. Trái hồng và trái bưởi được tác giả miêu tả băng cách quả nào quả nấy đánh đu trên cách giữa những ngày rằm . Tác giả không chỉ sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá mà còn sử dụng biện pháp điệp từ “bao giờ “ , nhằm nhấn mạnh mong mỏi của tác giả chờ đến mùa thu và tháng năm . Qua đoạn thơ ta có thể thấy rằng tác giả rất tinh tế và khéo léo trong việc sử dụng cả biện pháp tu từ nhân hóa và điệp ngữ đặc sắc .

Lời giải 2 :

`-` Chỉ ra biện pháp tu từ:

`+` Điệp ngữ

`gt:` Điệp lại cụm từ "bao giờ cho tới"

`->` Tác dụng: Nhấn mạnh tình yêu, sự mong chờ của tác giả với tháng năm. Tạo sự liên kết.

`+` Nhân hóa

`gt:` Nhân hóa trái bưởi trái hồng biết đánh đu

`->` Tác dụng:Giúp cho câu thơ thêm hay, sinh động và hấp dẫn. Tạo cho ta cảm giác thích thú hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK