Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu sau : ''Bần thần hương huệ thơm đêm Khói nhang...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu sau : ''Bần thần hương huệ thơm đêm Khói nhang vẽ nẻo đường lên niết bàn Chân nhang lấm láp tro tàn Xăm xăm bóng mẹ trần gian thuở nào ? Mẹ ta không có yếm đào Nón mê thay nón quai thao đội đầu Rối ren tay bí tay bầu Vảy nhuộm bùn ảo nhuộm nâu bốn mùa Cái cò...sung chất đào chua Câu ca mẹ hát gió đưa về trời Ta đi trọn kiếp con người Cũng không đi hết những lời mẹ ru Bao giờ cho tới mùa thu Trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm Bao giờ cho tới tháng năm Mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa (Nguyễn Duy; Thơ Nguyễn Duy -Trần Đăng Khoa tuyển chọn, NXB Giáo dục, 1998) Câu 1: Hình ảnh người mẹ được gợi lên qua những chi tiết nào? Câu 2: Anh/ chị hiểu như thế nào về nghĩa của từ đi trong câu thơ sau: Ta trọn kiếp con người Cũng không đi hết những lời mẹ ru"

Lời giải 1 :

Câu `1` : 

   Hình ảnh người mẹ được gợi lên qua các chi tiết: 

 - Nón mê

- Tay bí tay bầu

- Váy nhuộm bùn

- Áo nhuộm nâu

Câu `2` :      Ta trọn kiếp con người

            Cũng không đi hết những lời mẹ ru

⇒  Câu này muốn cho chúng ta biết rằng cho dù ta sống hết đời cũng chưa thấu hiểu, cảm nhận được hết tình yêu thương của mẹ dành cho chúng ta .

------------------------------

`@AT`

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK