Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi: Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi: Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Đều phải sống từ những điều rất nhỏ. Ta hay chê rằng cuộc đời méo mồ Sao ta không tròn ngay tự trong tâm? Đất ấp ôm cho muôn hạt này mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy. Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai. (Lưu Quang Vũ) Câu hỏi: Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/ chị? Vì sao?

Lời giải 1 :

dù là ai , làm gì ,có địa vị xã hội ntn cũng phải sống từ những điều rất nhỏ . Biết nâng niu trân trọng những cái nhỏ bé trong cuộc sống.

Con người phải trải qua những khó khăn thử thách mới trưởng thành và thành công hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK