Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 ĐỌC VĂN BẢN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Con đừng nghĩ nhiều về chỗ đứng Nên nghĩ suy về cách...
Câu hỏi :

ĐỌC VĂN BẢN VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Con đừng nghĩ nhiều về chỗ đứng Nên nghĩ suy về cách đứng thế nào Đứng thẳng người, chỗ thấp thành cao Đứng khom lưng trên cao thành thấp. Biết sống đủ luôn thấy mình sung túc Sống tham lam giàu có hóa ra nghèo Con đừng làm cái bóng ăn theo Biết gieo cấy để vui mùa gặt hái Câu 1: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Con đừng nghĩ nhiều về chỗ đứng Nên nghĩ suy về cách đứng thế nào Câu 2: Anh chị hiểu thế nào về 2 câu cuối Con đừng làm cái bóng ăn theo Biết gieo cấy để vui mùa gặt hái Câu 3: Qua đoạn thơ tác giả đã mong muốn ở con mình những điều gì ? Hãy trình bày suy về 1 trong những diều anh chị tâm đắc nhất

Lời giải 1 :

`1.` "Con đừng nghĩ nhiều về chỗ đứng, Nên nghĩ suy về cách đứng thế nào"

Biện pháp tu từ:

`+`Ẩn dụ:” chỗ đứng”; “ cách đứng”

`=>` Tác dụng: tăng hiệu quả biểu đạt; Khẳng định rằng: "cách đứng" quan trọng hơn "chỗ đứng". Qua đó, là bài học nhắc nhớ mọi người hãy tập trung vào việc rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, thay vì chỉ quan tâm đến địa vị, quyền lợi.

`2.` Con đừng làm cái bóng ăn theo

Biết gieo cấy để vui mùa gặt hái

`->` Hai câu thơ nhắc nhở con người không nên sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, mà hãy tự mình cố gắng, nỗ lực để đạt được thành công.

`3.` Qua đoạn thơ tác giả đã mong muốn  con mình:

`+`Sống thật với chính mình, không nên quá quan tâm đến chỗ đứng.

`+`Sống có ý nghĩa, có trách nhiệm, biết vươn lên trong cuộc sống.

`+`Sống tự tin, bản lĩnh, không nên phụ thuộc vào người khác.

Trong đó, em tâm đắc nhất lời khuyên của người cha”  Con đừng làm cái bóng ăn theo”. Câu thơ nhắc nhở ta phải sống ngay thẳng, không dựa dẫm, ăm bám người khác. Trong cuộc sống, có rất nhiều người sống phụ thuộc, ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Họ không có ý chí, nghị lực vươn lên, chỉ biết hưởng thụ, chờ đợi. Những người như vậy sẽ không bao giờ có được thành công, hạnh phúc trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần phải biết tự tin, bản lĩnh, sống độc lập, tự chủ. Hãy tự mình làm chủ cuộc đời mình, đừng phụ thuộc vào người khác. Có như vậy, chúng ta mới có thể đạt được thành công và sống một cuộc đời ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK