Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Giúp mình với ạ, mình cần gấp . Mình cảm ơn rất nhiều(1) Hạt gạo làng ta Có vị phù...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ, mình cần gấp . Mình cảm ơn rất nhiều

image

Giúp mình với ạ, mình cần gấp . Mình cảm ơn rất nhiều(1) Hạt gạo làng ta Có vị phù sa Của sông Kinh Thầy Có hương sen thơm Trong hồ nước đầy Có lời mẹ hát Ngọt

Lời giải 1 :

1.

- Điệp từ được sử dụng trong đoạn thơ (1): điệp từ "Có"

`->` Tác dụng: 

+ làm tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu thơ

+ làm nổi bật những tinh túy mà "hạt gạo làng ta" có được: phù sa từ sông, hương sen từ hồ nước, lời mẹ hát

2.

- Phép so sánh được sử dụng trong đoạn thơ (2): "Nước như ai nấu"

`->` Tác dụng: 

+ làm tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu thơ

+ gợi hình ảnh nước vào mùa hè rất nóng, khắc nghiệt, đồng thời, thấy được sự vất vả, cực nhọc của người nông dân

3.

- Hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ (2): "Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy" ( Cua - lên bờ >< mẹ - xuống cấy)

`->` Tác dụng biểu đạt:  làm tăng giá trị gợi hình, gợi cảm cho câu thơ. Đồng thời, làm nổi bật những vất vả, cực nhọc của mẹ khi phải cấy lúa giữa trưa hè nắng nóng, oi bức. Qua đó, thấy được phẩm chất đáng quý của mẹ: cần cù, chịu khó, không ngại gian khổ

4.

- Qua bài thơ, tác giả muốn khẳng định giá trị của "hạt gạo làng ta": hạt gạo được tạo nên từ nhiều yếu tố: những thứ tinh túy nhất của thiên nhiên, trải qua bao tháng ngày chống chọi với thời tiết, đặc biệt là phải đánh đổi bằng rất nhiều mồ hôi, công sức của người nông dân. Vì vậy, nó rất đáng quý. Trân trọng từng hạt gạo, bát cơm cũng chính là thể hiện lòng biết ơn đối với những người nông dân cũng như những yếu tố tự nhiên cần có để làm ra hạt gạo.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK