Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc văn bản và trả lời 2 câu hỏi sau: "Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý...
Câu hỏi :

Đọc văn bản và trả lời 2 câu hỏi sau: "Theo Tiến sĩ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý giáo dục, các giang hồ mạng truyền cảm hứng cho giới trẻ chẳng khác nào sự nguy hại của trò chơi Cá voi xanh, Thử thách momo mà phụ huynh lo lắng bấy lâu. Hiện tượng này đặc biệt nguy hiểm, bởi việc học sinh thần tượng những "giang hồ" mạng có thể là một trong những nguyên nhân khiến bạo lực học đường gia tăng. Những hành vi vi phạm pháp luật được cổ vũ như hành động anh hùng sẽ góp phần làm tăng các vụ án nghiêm trọng về cả mức độ lẫn số lượng, Tiến sĩ Vũ Thu Hương phân tích (.....). Tâm lý lứa tuổi với sở thích vượt khỏi sự hiểu biết của phụ huynh cùng những ảnh hưởng của đám đông bạn bè khiến cho văn hóa thần tượng của giới trẻ ngày càng khó nắm bắt, khó kiểm soát. Nhiều xu hướng thần tượng lệch lạc hiện diện rõ hơn. Hành động của giới trẻ với cộng đồng cũng có nhiều biểu hiện không giống với thế hệ trước (.....). Xu hướng thần tượng đến mê muội, cảm tính đang trở thành mối lo ngại về những hành vi lệch chuẩn của một bộ phận thanh niên. Để ngăn chặn xu hướng này, không chỉ trông cậy sự vào cuộc, quản lý của cơ quan chức năng mà hơn hết là sự chung tay của gia đình, nhà trường trong tuyên truyền, nâng cao khả năng thẩm mỹ và nhân cách, đạo đức đối với giới trẻ (Trích Thần tượng lệch lạc - Hồi chuông báo động trong giới trẻ, theo Hoàng Lân, báo Hà Nội mới)Câu 1: Xác định phương thức biếu đạt chính của.đoạn trích trên Câu 2: Nội dung chính của văn bản trên là gì?

Lời giải 1 :

Câu $1$.

$-$ PTBĐ chính: nghị luận

Câu $2$.

$-$ Nội dung chính: tác hại của nhưng trò truyền cảm hứng của giang hồ mạng và cách để ngăn chặn xu hướng đang ngày càng khó kiểm soát này

@LP

Lời giải 2 :

$\textit{* Giải thích các bước giải + Trả lời :}$ 

Câu $1:$ 

Phương thức biếu đạt chính của đoạn trích trên là : Nghị luận 

$*)$ Giải thích: 

Bằng những lí lẽ , dẫn chứng về việc thần tượng các " idol " mạng tuyên truyền bạo lực, tác giả đã nêu nên thực trạng đáng báo động . $⇒$ Phương thức biểu đạt là : Nghị luận. 
Câu $2:$ 

Nội dung chính của văn bản trên là : 

Những giá trị lệch lạc của giới trẻ khi thần tượng những " giang hồ " mạng sẽ có tác hại to lớn . Nêu lên biện pháp của gia đình nói riêng và xã hội nói chung.
$#Badfriends$ 

Chúc bạn học tốt ! 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK