Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về vai trò của nhân vật ông giáo trong lão hạc...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về vai trò của nhân vật ông giáo trong lão hạc nam cao Nhanh giúp e vs ạ

Lời giải 1 :

Nhắc tới truyện Lão hạc chúng ta đều biết Truyện ngắn Lão Hạc là một trong những thành công của Nam Cao trong việc xây dựng những hình tượng người nông dân Việt Nam sống dưới ách thống trị nặng nề trọng xã hội thực dân nửa phong kiến.Họ bị cái đói, cái nghèo đẩy đến bước đường cùng và là nguyên nhân gây ra những bi thảm trong số phận của họ. Tuy nhiên, cũng trong đói nghèo thì nhân phẩm của con người cũng được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết, đó là những vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng của những người nông dân.Không rõ họ tên là gì.. Hai tiếng "ông giáo" từ miệng lão Hạc nói ra, lúc nào cũng đượm vẻ thân tình, cung kính, trọng vọng: "Cậu Vàng đi đời rồi ông giáo ạ",..."Vâng, ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng"..., "Tôi cắn rơm, cắn có tôi lạy ông giáo !".Ông giáo là một nhân vật giàu lòng yêu thương. Có lẽ chính những điều đó là chỗ gần gùi làm cho ông và lão Hạc xích lại gần nhau hơn. Ông giáo tỏ ra cảm thông, thương xót cho hoàn cảnh của lão Hạc — người láng giềng già, tốt bụng, tìm cách an ủi, giúp đỡ lão. Nhất là từ khi thằng con lão Hạc đi xa và khi lão bán cậu Vàng thì ông giáo dường như là chỗ dựa tinh thần, nơi duy nhất của lão Hạc bộc bạch tâm sự của mình. Khi lão Hạc bán cậu Vàng, sang nhà ông giáo với tâm trạng tột cùng đau khổ, thi ông giáo đã ở bên, động viên lão với tấm lòng cảm thông rất mực chân thành. Khi lão Hạc bòn mót tất cả để gủi gắm lại phần để dành cho con, phần để dành lo cho hậu sự của mình, trong khi lão càng ngày càng rơi vào cảnh sống đói khổ, thì ông giáo là người duy nhất hiểu lão: “Tôi giấu giếm vợ, thỉnh thoảng giúp ngấm ngầm lão Hạc”. Người hàng xóm tốt bụng và giàu tình thương của lão Hạc khiến ta xúc động và trân trọng, đó là một nhân cách cao cả.Ta như bắt gặp hình bóng của Nam Cao trong ông giáo. 

   

Xunguyen

 Học Tốt~

Lời giải 2 :

Cậu tham khảo ạ!

Vai trò của nhân vật ông giáo trong "Lão Hạc":

Tuy chỉ là một nhân vật phụ nhưng ông giáo lại chiếm được cảm tình của người đọc vì ông đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện, tạo mối liên kết về tình cảm giữa lão Hạc và ông giáo. Đầu tiên, ông giáo là một người mang tình thương và nỗi đau, nỗi buồn của người tri thức chân chính. Ông luôn nhìn sâu vào tâm hồn con người, không đánh giá vẻ bề ngoài. "Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi,...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương, không bao giờ ta thương...". Chỉ cần câu nói cũng đã khẳng định tấm lòng yêu thương, khoan dung, vị tha của ông giáo, qua đó khuyên chúng ta cần nhìn nhận vào cả quá trình của người khác để có thể hiểu người, hiểu đời hơn. Ông giáo còn ngấm ngầm giúp đỡ lão Hạc ngay cả khi con ông giáo cũng bị đói. Tiếp theo, khi nghe tin Binh Tư kể, ông giáo đã thốt lên trong tâm trí: "Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác." Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo buồn vì người như lão Hạc lại phải tự biến mình thành kẻ tha hóa giống Binh Tư, còn không buồn vì không có gì có thể hủy hoại được nhân phẩm của lão-một người nông dân lương thiện. Lời hứa cuối truyện của ông giáo và những giọt nước mắt xót xa của ông đã chứng tỏ nhân cách cao đẹp và đáng trân trọng. Nhân vật ông giáo chính là chiếc gương soi sáng tâm hồn và cuộc đời lão Hạc, góp phần tô đậm giá trị nhân đạo của truyện ngắn. Ông giáo là người đóng vai trò đưa ra những triết lí và bài học cho người, để ta có quyền hi vọng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp. 

`#vpgh1810`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK