Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Trong cuốn sách Mình phải sống như biển rộng sông dài, tác giả Raxu Nguyễn (tác giả trẻ thuộc thế...
Câu hỏi :

Trong cuốn sách Mình phải sống như biển rộng sông dài, tác giả Raxu Nguyễn (tác giả trẻ thuộc thế hệ 9x) viết: "Điểm khác nhau cơ bản giữa tôi và bạn là: bạn sống để mọi người yêu thích, còn tôi sống để chính mình không phải hối hận sau này, dù có phải chống lại cả thế giới. Anh chị sẽ lựa chọn cách sống nào? - Trích trong đề thi chọn Học Sinh Giỏi khu vực Duyên Hải và Đồng Bằng Bắc Bộ lần thứ XIV ngày 15/07/2023 -.

Lời giải 1 :

Tôi sẽ chọn cách sống "sống để chính mình không phải hối hận sau này, dù có phải chống lại cả thế giới."

1. Giải thích

- "Sống" là một trạng thái của con người, đó lá sự tồn tại có cảm xúc của con người. Còn tồn tại vô cảm xúc thì đó chỉ là sự tồn tại của một cỗ máy.

- "sống để chính mình không phải hối hận sau này, dù có phải chống lại cả thế giới" là sống bằng những cảm xúc thật của mình, sống bằng những điều mình mong muốn theo đuổi, sống vì những mục tiêu, khát khao mà bản thân đề ra dù cho có bị phạ đổi.

- Câu nói của tác giả nhằm thể hiện quan điểm của bản thân về cách sống bằng chính quan điểm, cảm xúc của mình chứ không sống theo ý người khác. Qua đó tạo nên một bài học mang tính nhân văn và có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với mỗi người đọc.

2. Bàn luận

- Khẳng định lối sống "sống để chính mình không phải hối hận sau này, dù có phải chống lại cả thế giới" là một lối sống vô cùng đẹp và mang lại nhiều giá trị:

+ Bản thân có quyền được tự do theo đuổi ước mơ, hoài bão và mục tiêu mà bản thân đề ra. 

+ Bản thân được sống theo cách mình mong muốn; dám nghĩ, dám làm, dám làm những điều mà người khác phản đổi.

- Tuy nhiên dù cho là bản thân được thoả mãn với những mong muốn của bản thân nhưng sẽ bị chê baI, phản đối và cô lập. Dẫu vậy những bản thân cố gắng thì nhất định sẽ vượt qua. Chỉ được sống một lần duy nhất, chẳng biết ngày mai sẽ ra sao, sống trọn vẹn với những điều mình mong muốn luôn là điều đúng đắn mà tôi lựa chọn.

3. Bài học

- Tùy theo quan điểm của mỗi người, việc sống theo số đông và sống làm hài lòng người khác không phải là xấu. Nhưng khi đó bản thân sẽ đánh mất đi những điều tốt đẹp trong cuộc đời và phải hối hận trong tương lai vì sự lựa chọn quá vội vàng trong quá khứ.

- Cuộc sống thực tại vốn không như cổ tích hay sách vở, cuộc sống thực tại sẽ đầy rẫy sự khó khăn, nhiều khi chẳng thể như ý nguyện. Vậy nên cũng cần học cách chấp nhận và buông bỏ nhiều thứ.

4. Liên hệ rút ra bài học nhận thức và hành động cho bản thân.

Lời giải 2 :

"Điểm khác nhau cơ bản giữa tôi và bạn là: bạn sống để mọi người yêu thích, còn tôi sống để chính mình không phải hối hận sau này, dù có phải chống lại cả thế giới. " - Tác giả Raxu Nguyễn đã viết như vậy . Theo tôi , tôi sẽ lựa chọn cách sống của tác giả , đó là " sống để chính mình không phải hối hận sau này , dù có phải chống lại cả thế giới " . Nếu như sống theo cách " để mọi người yêu thích " quả là nhàm chán và buồn tẻ . Chỉ sống để mọi người yêu thích mình , ta đâu có biết được mọi người thích ta chỉ vì là lòng ghen tị , vẻ bên ngoài của ta hay là sự thật lòng khi họ thấy giá trị của ta ? Thế giới hiện đại bây giờ chắc gì đã có những con người thật lòng và biết nhìn nhận cố gắng của người khác ? Chỉ có cách sống của tác giả , chỉ còn cách sống vì chính mình là cách sống tốt nhất . Nếu sống như vậy , ta sẽ tự cảm thấy bản thân mình trong xã hội thật sự có giá trị to lớn , sẽ cảm thấy yêu bản thân mình hơn , để rồi mai sau này sẽ thấy cách sống của mình không sai và mình sẽ không cảm thấy hối hận . Tự yêu chính mình , tự sống cho bản thân mình , không phải cố gắng làm những việc cho những con người không yêu thương , không trân trọng ta . Hãy sống vì bản thân , sống vì chính mình , các bạn nhé ! 

#chuchoctot#

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK