Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Dưới đây là trích đoạn trong bức thư của một người bố gửi cho con: Có thể con không biết,...
Câu hỏi :

ai giúp mik vvsssssssssssssssssssssssssssssss

image

Dưới đây là trích đoạn trong bức thư của một người bố gửi cho con: Có thể con không biết, nụ cười của con đẹp tươi và nồng hậu. Nhưng sao con lại ít cười q

Lời giải 1 :

`1.` Trong đoạn văn, người bố nói với con:

`+`Có thể con không biết, nụ cười của con đẹp tươi và nồng hậu. Nhưng sao con lại ít cười quả và càng ngày con càng ít cười hơn?
`+`Có thể con không biết, mỗi khi nhớ con, bố thưởng nhớ những lần bổ nóng giận trách phạt làm con đau, bố nhớ ảnh mắt của con lúc buồn, bố nhớ tiếng khóc của con, ... Bổ nhớ những lấn độ nhiều hơn những lần bố mang lại niềm vui cho con.
`+`Có thể con không biết, mái tóc bạc của bố phần nhiều là vì lo lắng cho con. Mỗi khi con đau — dù là 1- thể xác hay tinh thần, dù là vết xước nhỏ hay nỗi đau sâu, bổ cũng đau rất nhiều

`2.`

`-`Người bố viết: “Mỗi khi con đau- dù là thể xác hay tinh thần, dù là vết xước nhỏ hay nỗi đau sâu, bổ cũng đau rất nhiều.” vì bố thật sự yêu thương và quan tâm con. Khi thấy con chịu đau buồn, tổn thương về thể xác hay tinh thần, bố cũng rất đau đớn, dằn vặt vì không thể bảo vệ con một cách chu toàn.
`3.`

`-`Em cảm nhận được người bố trong đoạn trích là người giàu tình yêu thương đối với con của mình, luôn quan tâm, lo lắng cho con. Bố luôn là người đồng hành của con, cùng sẻ chia niềm vui, nỗi buồn.
4.

`-`Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn:

`+`Phép điệp cấu trúc:" Có thể con không biết..."

`=>`Tác dụng: Tăng hiệu quả biểu đạt; gây ấn tượng mạnh với người đọc, người nghe; đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu văn. Qua đó, thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng và tình cảm của bố dành cho con

`5.`

`-`Dấu chấm lửng xuất hiện trong câu văn “Có thể con không biết,...” có tác dụng thể hiện nhiều sự việc chưa liệt kê hết, thể hiện tình cảm của bố là vô bờ bến, không thể gói gọn cũng như còn nhiều điều con chưa biết về bố.

`6.`

`-`Xét theo mục đích nói, câu văn “Nhưng sao con lại ít cười quá và càng ngày con càng ít cười hơn? ” thuộc kiểu nghi vấn.

`+`Hình thức: Kết thúc bằng dấu chấm hỏi( ?)

`+`Chức năng: Là câu hỏi của bố với con 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK