Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Đây là một câu chuyện có thật xảy ra trên diễn đàn Ước mơ xanh tôi tình cờ vào thăm...
Câu hỏi :

Đây là một câu chuyện có thật xảy ra trên diễn đàn Ước mơ xanh tôi tình cờ vào thăm và xin kể lại câu chuyện xúc động này. Ngay từ ngày đầu thành lập có một thanh niên 20 tuổi đăng ký làm thành viên với nickname Nightingale . Anh liên tục gửi lên diễn đàn Ước mơ xanh những bài viết mang ý nghĩa khuyến khích mọi người hãy sống tốt, sống đẹp, sống thật và hãy tận hưởng cuộc sống. Những bài viết của anh thật sự có ích, chúng động viên người đọc khi họ đau buồn, thất bại. Người ta luôn tự hỏi tại sao một thanh niên chỉ mới 20 tuổi lại có được những bài viết về cuộc sống sâu sắc và hay đến vậy. Cho đến một ngày, những dòng chữ do em gái của Nightingale gửi đến đã làm cho mọi người sững sờ. Nightingale đã mất. Những ngày tham gia vào diễn đàn là những ngày cuối cùng trên đời của anh. Anh biết mình sắp ra đi, nhưng anh không hoảng sợ, anh muốn những ngày cuối cùng mình phải làm hết sức, phải có ích cho mọi người. Và anh chọn cách viết, để gửi đi những yêu thương và hi vọng. Những dòng nhật ký cuối cùng của Nightingale làm mọi người bật khóc: Chỉ còn mấy ngày nữa thôi, cố lên, mày phải nhớ mày là chim sơn ca, hãy hót lên cho cuộc sống này tươi đẹp hơn. You will never die là dòng chữ được ghi chú bên dưới nickname Nightingale để tưởng nhớ và thể hiện lòng biết ơn đối với một người đã biết quên đi cái chết để sống đẹp cho đến phút cuối. Chim sơn ca không chết. Hãy hót lên, chim sơn ca! Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ? Câu 2: Theo văn bản, Nightingale đã gửi lên diễn đàn " Ước mơ xanh" những bài viết mang ý nghĩa gì ? Câu 3: Những câu văn sau giúp anh/chị hiểu gì về con người Nightinagle ? "Anh biết mình sắp ra đi, nhưng anh không hoảng sợ, anh muốn những ngày cuối cùng mình phải làm hết sức, phải có ích cho mọi người. Và anh chọn cách viết, để gửi đi những yêu thương và hi vọng" Câu 4: Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất với anh/chị ? Vì sao ?

Lời giải 1 :

`1.` Phương thức biểu đạt chính : tự sự.

`2.` Theo văn bản, Nightingale đã gửi lên diễn đàn " Ước mơ xanh" những bài viết mang ý nghĩa khuyến khích mọi người hãy sống tốt, sống đẹp, sống thật và hãy tận hưởng cuộc sống.

`3.` Nightinagle  là một người có ý chí, nghị lực mạnh mẽ..Anh luôn cố gắng biến cuộc sống mình trở nên ý nghĩa, luôn muốn để lại những điều tốt đẹp cho cuộc đời bằng trái tim nhân hậu, giàu lòng yêu thương.

`4.` Thông điệp có ý nghĩa nhất với tôi là: Hãy sống hết mình, sống có ý nghĩa, sống để lại những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Câu chuyện về Nightingale đã cho chúng ta thấy một tấm gương sáng về tinh thần lạc quan, nghị lực sống và ý nghĩa của cuộc sống. Dù biết mình sắp ra đi, nhưng Nightingale vẫn không hoảng sợ, anh vẫn muốn sống hết mình, sống có ích cho mọi người. Anh đã gửi đi những bài viết mang ý nghĩa, động viên, khích lệ mọi người. Anh đã sống một cuộc đời ý nghĩa, để lại những dấu ấn đẹp trong lòng mọi người. Cuộc sống là một món quà quý giá mà mỗi người đều được nhận. Chúng ta hãy trân trọng cuộc sống, sống hết mình, sống ý nghĩa, sống đẹp để không phải hối tiếc về những gì đã qua.

Lời giải 2 :

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự
Câu 2: Nightingale đã gửi lên diễn đàn "Ước mơ xanh" những bài viết mang ý nghĩa khuyến khích mọi người sống tốt, sống đẹp, sống thật và tận hưởng cuộc sống.
Câu 3: Câu văn cho thấy Nightingale là một người không hoảng sợ trước cái chết, muốn cống hiến hết sức để trở thành người có ích trong những ngày cuối cùng của mình. Anh chọn cách viết để gửi đi những yêu thương và hi vọng.
Câu 4: Thông điệp "You will never die" (Bạn sẽ không bao giờ chết) có ý nghĩa nhất

Vì :
- nó thể hiện lòng biết ơn và tưởng nhớ Nightingale, người đã sống đẹp và không quên yêu thương cho đến phút cuối
- nhắc nhở mọi người nên biết sống có ích để mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống xung quanh

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK