Trang chủ Lớp 2 Tiếng Việt lớp 2 sách Cánh diều Bài 19 Bạn trong nhà Soạn bài Bồ câu tung cánh - Tiếng Việt 2. Chim bồ câu ấp trứng, nuôi con mới nở như thế nào? Vì sao người ta dùng bồ câu để đưa thư? Bồ câu đã giúp tướng Nguyễn Chích...

Soạn bài Bồ câu tung cánh - Tiếng Việt 2. Chim bồ câu ấp trứng, nuôi con mới nở như thế nào? Vì sao người ta dùng bồ câu để đưa thư? Bồ câu đã giúp tướng Nguyễn Chích...

Đọc bài Bồ câu tung cánh và trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trang 6, 7 SGK Tiếng Việt lớp 2 Cánh diều tập 2. Bài 19 Bạn trong nhà

BỒ CÂU TUNG CÁNH

image

1. Tổ tiên bồ câu nhà là loài bồ câu núi chuyên làm tổ trên vách đá. Bồ câu được con người đưa về nuôi từ cách đây năm nghìn năm. Mỗi năm, bồ câu đẻ nhiều lứa, mỗi lứa hai trứng. Bồ câu bố mẹ thay nhau ấp trứng. Khi chim non mới ra đời, bố mẹ không mớm mồi mà mớm sữa chứa trong điều cho con.

2. Bồ câu rất thông minh. Chúng có thể bay xa tới một nghìn tám trăm ki-lô-mét, nhưng dù bay xa đến đâu, chúng vẫn nhớ đường về. Vì thế, từ xưa, người ta đã huấn luyện bồ câu để đưa thư. Ở nước ta, trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh, tướng Nguyễn Chích đã dùng bồ câu đưa tin, góp phần đánh thắng nhiều trận quan trọng.

3. Sau này, mặc dù đã có những phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, ở một số nước, người ta vẫn sử dụng bưu điện chim bồ câu. Bưu điện này có hẳn một loại tem riêng.

Theo sách Những con vật bầu bạn tuổi thơ

Chú thích và giải nghĩa:

- Nguyễn Chích (1382 – 1448): một vị tướng nổi tiếng trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo, đánh đuổi quân Minh (Trung Quốc), giải phóng đất nước.

- Diều: bộ phận chứa thức ăn, phình ra ở đoạn dưới cổ các loài chim.

ĐỌC HIỂU BỒ CÂU TUNG CÁNH

1. Chim bồ câu ấp trứng, nuôi con mới nở như thế nào?

- Chim bồ câu bố mẹ thay nhau ấp trứng.

- Chim bồ câu bố mẹ không mớm mồi cho con mà mớm sữa trong diều cho con mới nở.

2. Vì sao người ta dùng bồ câu để đưa thư?

Người ta dùng bồ câu để đưa thư vì bồ câu có thể bay xa tới một nghìn tám trăm ki-lô-mét, và dù bay xa đến đâu chúng vẫn nhớ đường về.

3. Bồ câu đã giúp tướng Nguyễn Chích đánh giặc như thế nào?

Bồ cÂu đã giúp tướng Nguyễn Chích đưa tin, nhờ đó đánh thắng giặc.

LUYỆN TẬP

1. Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:

a) Bồ câu rất thông minh.

b) Bồ câu rất thông minh.

Trả lời:

a. Con gì rất thông minh?

b. Bồ câu thế nào?

2. Xem hình ở trang 3, hỏi đáp với các bạn về vật nuôi theo mẫu sau:

Mẫu: Ai (con gì, cái gì) thế nào?

image

- Con hươu cao cổ:

  • Con gì có cổ rất cao? Con hươu cao cổ có cổ rất cao.
  • Con hươu cao cổ có cổ thế nào? Con hươi cao cổ có cổ rất cao.

- Con voi:

  • Con gì có cái vòi rất dài? Con voi có cái vòi rất dài.
  • Con voi có cái voi thế nào? Con voi có cái vòi rất dài.

Dụng cụ học tập

Học môn Tiếng Việt thì chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, tẩy, và sách tham khảo thêm như từ điển Tiếng Việt.

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Cánh diều

- Bộ sách Cánh Diều được lựa chọn bởi phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Mỗi cuốn sách giáo khoa Cánh Diều đều chứa đựng rất nhiều sáng tạo, tâm huyết, mang đầy tri thức và cảm xúc của các tác giả biên soạn.

Đọc sách

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của Việt Nam và là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam. Tiếng Việt không chỉ là phương tiện giao tiếp mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt.

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự Lớp 2

Lớp 2 - Năm học thứ hai, chúng ta đã quen với việc học tập và có những người bạn thân thiết. Hãy tiếp tục học tập chăm chỉ và tận hưởng niềm vui khi khám phá những điều mới mẻ!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK