Trang chủ Lớp 8 SBT Khoa học tự nhiên lớp 8 - Kết nối tri thức Chương VIII. Sinh vật và môi trường Bài 43. Quần xã sinh vật trang 104, 105, 106 SBT Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức: Chọn nhận định đúng. A. Quần xã sinh vật là tập hợp các cá thể sinh vật thuộc một loài...

Bài 43. Quần xã sinh vật trang 104, 105, 106 SBT Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức: Chọn nhận định đúng. A. Quần xã sinh vật là tập hợp các cá thể sinh vật thuộc một loài...

Giải chi tiết 43.1 , 43.2, 43.3, 43.4, 43.5, 43.6, 43.7 Bài 43. Quần xã sinh vật trang 104, 105, 106 SBT Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức. Chọn nhận định đúng. A. Quần xã sinh vật là tập hợp các cá thể sinh vật thuộc một loài,

Câu hỏi:

43.1

Chọn nhận định đúng.

A. Quần xã sinh vật là tập hợp các cá thể sinh vật thuộc một loài, cùng sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.

B. Quần xã sinh vật là tập hợp nhiều quần thể khác nhau của một loài sinh vật. Mỗi quần thể này sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.

C. Quần xã sinh vật là tập hợp các quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.

D. Quần xã sinh vật là tập hợp các quần thể thực vật và động vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.

Hướng dẫn giải :

Khái niệm quần xã.

Lời giải chi tiết :

C. Quần xã sinh vật là tập hợp các quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.


Câu hỏi:

43.2

Hình ảnh nào trong hình dưới đây biểu đạt được một quần xã sinh vật:

image

Hướng dẫn giải :

Quần xã sinh vật là tập hợp các quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong khoảng không gian và thời gian xác định.

Lời giải chi tiết :

Hình C.


Câu hỏi:

43.3

Trong quần xã sinh vật, luôn có các mối quan hệ qua lại giữa các cá thể trong quần thể, giữa các quần thể với nhau và giữa các quần thể với các nhân tố sinh thái vô sinh (Hình 43.2). Hãy cho biết các mũi tên trong hình bên thể hiện mối quan hệ nào. Lấy ví dụ minh hoạ.

image

Hướng dẫn giải :

Quan sát hình 43.2.

Lời giải chi tiết :

1) Mối quan hệ qua lại giữa quần thể với các nhân tố vô sinh;

2) Mối quan hệ qua lại giữa các quần thể trong quần xã;

3) Mối quan hệ qua lại giữa các cá thể trong quần thể;


Câu hỏi:

43.4

Ở một xã miền núi, người ta chuyển một phần diện tích rừng tự nhiên sang mục đích sử dụng khác. Phân tích Bảng 43.1, hãy nhận xét về sự thay đổi độ đa dạng của quần xã khi có sự chuyển đổi này.

image

Hướng dẫn giải :

Phân tích Bảng 43.1.

Lời giải chi tiết :

Khi chuyển rừng tự nhiên sang mục đích sử dụng khác, độ đa dạng của quần xã sinh vật giảm.


Câu hỏi:

43.5

Các kí hiệu trong Hình 43.3 biểu thị các loài sinh vật khác nhau. Trong sơ đồ thành phân loài của ba quần xã sinh vật (A, B, C), quần xã nào có độ đa dạng cao nhất? Tại sao?

image

Hướng dẫn giải :

Quan sát hình 43.3.

Lời giải chi tiết :

Quần xã B có độ nhận dạng cao nhất.


Câu hỏi:

43.6

Hãy kể tên một số loài đặc trưng trong các quần xã dưới đây (Bảng 43.2):

image

Hướng dẫn giải :

Các loài đặc trưng của từng quần xã điển hình

Lời giải chi tiết :

image


Câu hỏi:

43.7

Hãy nêu các nhóm biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học. Xác định các hình ảnh trong Hình 43.4 tương ứng với từng nhóm biện pháp nói trên. Ở địa phương nơi em sinh sống, các biện pháp nào đã được sử dụng để bảo vệ đa dạng sinh học?

image

Hướng dẫn giải :

Quan sát hình 43.4

Lời giải chi tiết :

Có nhiều biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học trong quần xã như tuyến truyền về giá trị của đa dạng sinh học; xây dựng luật và chiến lược quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học; thành lập các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên; tăng cường công tác bảo vệ nguồn tài nguyên sinh vật; nghiêm cấm săn bắt, mua bán trái pháp luật những loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng; ...

Dụng cụ học tập

Chúng ta cần sách giáo khoa, vở bài tập, bút mực, bút chì, máy tính cầm tay, các dụng cụ thí nghiệm như kính hiển vi, ống nghiệm, hóa chất,...

Chia sẻ

Chia sẻ qua Facebook Chia sẻ

Sách Giáo Khoa: Kết nối tri thức với cuộc sống

- Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm: 1) phù hợp với người học; 2) cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam; 3) giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).

Đọc sách

Bạn có biết?

Môn Khoa Học Tự Nhiên là môn gì? Đây là môn học được xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng của các môn Vật Lí, Hóa Học, Sinh Học và Khoa học Trái Đất. Có thể hiểu một cách đơn giản hơn là gộp các môn: Vật Lí, Hóa Học và Sinh Học ở chương trình THCS vào làm một.

Nguồn : Gia sư đất việt

Tâm sự Lớp 8

Lớp 8 - Năm học đầy thách thức với những bài học khó hơn. Đừng lo lắng, hãy chăm chỉ học tập và luôn giữ tinh thần lạc quan!

- Học nhưng cũng chú ý sức khỏe nhé!. Chúc các bạn học tập tốt.

Nguồn : Sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK