Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài 5. Viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 câu, có sử dụng phép nói quá, gạch chân chú...
Câu hỏi :

Giúp mình vs ạ, mình cảm ơn

image

Bài 5. Viết đoạn văn ngắn từ 10 đến 15 câu, có sử dụng phép nói quá, gạch chân chú thích dưới câu có chứa phép nói quá đó. Bài tập 6:

Lời giải 1 :

 Có thể thấy chưa bao giờ vấn nạn an toàn thực phẩm lại nóng như lúc này. Đâu đâu cũng là thực phẩm, dược phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác. Ở đâu cũng thấy  những món ăn với giá rẻ như cho nhưng lại được cam đoan chất lượng là hàng tươi mới, hàng nhập khẩu nhưng xả giá. Có thật là có những món hời này không. Tất nhiên là không rồi. Đó đều là những sản phẩm quá hạn, những sản phẩm mà nguyên liệu làm ra chúng không rõ nguồn gốc là từ đâu, hóa chất bảo quản là gì và cũng chẳng biết ai là người đã sản xuất ra chúng.  Đáng ra những thực phẩm này phải được tịch thu, tiêu hủy và người bán chúng phải bị xử phạt. Thế nhưng hiện thực thì ngược lại , chúng được bán một cách công khai và tràn lan, từ quán nước vỉa hè, hàng rong trước cổng trưởng cho đến cả những quán tạp hóa. Quy chế xử lí lỏng lẻo, buông thả  cùng giá rẻ , sự ham lợi nhuận và hương vị hợp khẩu vị đã khiến cho những món hàng ấy xuất hiện một cách đầy hiển nhiên và tự tin dù rằng chúng ẩn chứa biết bao nguy hiểm. Những thực phẩm đã ôi thiu, quá hạn sử dụng cũng không hề bị lãng phí, chúng sẽ trở thành những món ăn thơm ngon trong những nhà hàng, quán cơm giá rẻ. Vâng, giá rẻ. Nó chính là nguyên nhân cho sự tồn tại của những loại thực phẩm rác này. Người bán ham nguyên liệu rẻ; người dùng ham đồ ăn giá rẻ. Chúng ta như vậy là đang hại cộng đồng và hại chính mình.

Nói quá: rẻ như cho

 

Lời giải 2 :

Quang cảnh làng quê tôi vào những buổi sớm mai đẹp tựa như một bức tranh nhiều màu. Từng đám mây trắng lơ lửng cứ trôi , trôi mãi dường như không có điểm dừng vậy . Những chú chim bắt đầu cất lên những tiếng hót líu lo trên cành cây . Trong vườn đọng trên cành lá là những hạt sương trong veo, long lanh như những viên pha lê thủy tinh sáng lấp lánh. Những đóa hoa bắt đầu kẽ nở, thi nhau phô sắc tỏa hương thơm ngát. Dòng sông quê hương đỏ nặng phù sa uốn mình đem dòng nước mát tưới tiêu cho ruộng lúa vườn cây. Thỉnh thoảng, có vài chú cá tinh nghịch quẫy đuôi vươn mình khỏi mặt nước.  Xa xa là cánh đồng lúa còn đang đương thì con gái, khoác trên mình tấm áo màu xanh đung đưa thân mình theo từng đợt gió. Cả cách đồng bao la tựa như một tấm thảm xanh khổng lồ trải dài tít tắp như tiếp nối đến tận chân trời. 

  

@trandung2100

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK