Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử...
Câu hỏi :

Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu( không chép bài mẫu trên gg, tt, fb, ig)

Lời giải 1 :

`=>` Những chuyến trải nghiệm và tìm hiểu luôn cho con người chúng ta. Em vô cùng yêu thích môn học lịch sử và việc được trải nghiệm, khám phá hơn về lịch sử. Vào Chủ Nhật tuần trước, em có tham gia tiết tăng cường lịch sử `-` ngoài giờ lên lớp. Tại đây chúng em được tìm hiểu về vị nữ hoàng đầu tiên và duy nhất trong triều đại phong kiến Việt Nam `-` nữ hoàng nhà Lý "Lý Chiêu Hoàng".

Việc chuyển đổi này bắt đầu từ hôn nhân của Trần Cảnh `-` cháu trai thái sư Trần Thủ Độ và Chiêu Hoàng (có tên khác là Lý Phật Kim). Trần Thủ Độ đã dùng mưu, để Phật Kim và Trần Cảnh thành đôi với nhau. Ngay trong ngày lễ thành hôn, Lý Chiêu Hoàng đã tuyên bố thoái vị để nhiều ngôi cho chồng là Trần Cảnh. Cũng hay lúc này Trần Thủ Độ đã ra lệnh đóng hết của Kinh thành Phong tỏa tin tức để Trần Cảnh lên ngôi một cách thuận lợi. Từ giây phút ấy, cuộc đời của vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử triều đại phong kiến Việt Nam đã có sự thay đổi lớn. Từ một công chúa trở thành nữ hoàng đế, bây giờ lại từ một nữ hoàng đế trở thành hoàng hậu. Cứ tưởng cả đời này sẽ được bình an sống hạnh phúc bên cạnh người chồng của mình nhưng vào một năm sau, mãi thấy Lý Phật Kim tức Chiêu Hoàng không có con nối dõi, Trần Thủ Độ liền ép Trần Cảnh với Lý Chiêu Hoàng xuống làm công chúa, ngược lại là chị gái của Chiêu Hoàng là Chiêu Thánh vợ của anh trai Trần Cảnh lên làm hoàng hậu Vì lúc này Chiêu Thánh đang mang thai . Hành động này của Trần Thủ Độ không chỉ là dán cái khiến anh em nhà trần Lý loạn luân mà còn chia rẽ tình cảm của họ, sau cùng người chịu thiệt thòi nhất trong việc này chính là Lý Phật Kim . Sau cùng từ hoàng hậu nhà trần nàng lại trở thành công chúa của nhà Trần, ít lâu sau Trần Cảnh đã gả nàng cho một vị tướng quân có công của nhà Trần đó là tướng quân Lê Phụ Trần. Cũng từ lúc đó mà Lý Phật Kim đã sống được một cuộc đời an nhiên đến cuối cùng bên chồng và các con. Nhiều giả thuyết cho rằng, Lý Chiêu Hoàng chính là mẹ của danh tiếng nhà Trần `-` Trần Bình Trọng, người nổi tiếng với câu nói "Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương nước Bắc."

Qua buổi trải nghiệm ấy, em có thêm kiến thức về lịch sử. Cũng thương cảm trước số phận của nàng Lý Chiêu Hoàng, phải chịu nhìu áp bức và khổ sở. Dù ở giai cấp hay địa vị nào vẫn luôn phải chịu thiệt thòi, chiều những sự bất công và ngang trái, những sự áp bức và phải đứng trước những âm mưu của ván cờ thế lực. Từ đó khiến chúng ta thêm thương cảm cho thân phận người phụ nữ hơn, nhắc nhở chúng ta biết quý trọng và nâng niu giá trị của phụ nữ Việt Nam.

Lời giải 2 :

Đất nước có được nền hòa bình ngày hôm nay, không biết bao cha anh đã ngã xuống, không tiếc máu xương để bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Anh Kim Đồng là một tấm gương sáng trong số những người anh hùng như vậy.

Anh Kim Đồng là người dân tộc Tày. Cha mất sớm, anh sống cùng mẹ - một người phụ nữ đảm đang nhưng ốm yếu. Sống trong cảnh đất nước bị xâm lược nên từ nhỏ, Kim Đồng đã dũng cảm, quyết đoán, mạnh mẽ, có tinh thần yêu nước, căm thù giặc. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng anh rất hăng hái làm nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Anh được bầu làm đại đội trưởng đầu tiên của Đội Nhi đồng cứu quốc. Anh không ngại khó khăn, thử thách, nguy hiểm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong một lần làm nhiệm vụ, anh bị giặc Pháp bắn và hi sinh. Khi ấy, anh mới chỉ 14 tuổi. Đã có rất nhiều bài thơ, bài hát được sáng tác để ghi nhớ công ơn của anh.

Hình ảnh anh Kim Đồng sẽ luôn sáng mãi, là tấm gương cho thanh thiếu niên Việt Nam về tinh thần yêu nước sâu sắc, sự thông minh, gan dạ, lòng dũng cảm, trung kiên với Tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK