Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 CỨU LẤY ELM ĐI !!!!!! So sánh tình cảm dành cho người bà qua hai đoạn thơ sau:  Giờ cháu...
Câu hỏi :

CỨU LẤY ELM ĐI !!!!!!

So sánh tình cảm dành cho người bà qua hai đoạn thơ sau: 

Giờ cháu đã đi xa. 

Có ngọn khói trăm tàu, 

Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, 

Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở 

- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa? 

(Bếp lửa – Bằng Việt) 

“Tôi đi lính, lâu không về quê ngoại 

dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi 

khi tôi biết thương bà thì đã muộn 

bà chỉ còn là một nấm cỏ thôi!” 

(Đò lèn – Nguyễn Duy) 

Lời giải 1 :

Đáp án `+` Giải thích các bước giải:

 Bài thơ Bếp lửa:

Hai đoạn thơ trên thể hiện nỗi nhớ thương bà da diết của người còn đi xa. Dẫu cho có "ngọn khói trăm tàu, Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả" thì người con ấy vẫn không thể nào quên đi người bà đã từng gắn kết với tuổi thơ của mình. Sự biết ơn về lời nhắc nhở đã luôn là cầu nối trong người con ấy với bà bao năm tháng qua.

 Bài thơ Đò lèn:

Hai đoạn thơ trên thể hiện sự đau xót, nhớ thương với người bà đã mất của người lính. Ngoài ra, nó còn khắc hoạ được sự ân hận và buồn đau của người lính khi chưa kịp tiến đưa bà mình. Khi quay lại nơi quê nhà cũ thì chỉ còn lại "một nấm cỏ thôi". Hình ảnh "dòng sông xưa vẫn bên lở bên bồi" tượng trưng cho dòng thời gian đã qua đi thật lâu, nhưng thứ tình cảm thiêng liêng mà người lính dành cho người bà của mình mãi luôn tồn tại trong lòng anh. Sự biết ơn bà đã ở cùng anh trong thời tuổi thơ cũng làm cho 2 đoạn thơ ngắn trở nên ý nghĩa vè sâu sắc hơn.

`->` SO SÁNH: 

`@` Điểm chung: Hai người con đều thể hiện sự nhớ thương và biết ơn người bà của mình. Tình cảm ấy dù có so với gì cúng không bằng được.

`@` Điểm khác biệt: Hai đoạn thơ của Nguyễn Duy còn thể hiện sự đau xót với người bà đã mất của mình. Ngược lại, bài thơ "Đò Lèn" thì tác giả Bằng Việt lại có phong cách sáng tác cho bài thơ "Bếp lửa" với giọng điệu hài hoà, kèm với tình cảm bà cháu tràn đầy sự nhớ thương.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK