Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn phối hợp khoảng 12 câu phân tích khổ cuối bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) trong...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn phối hợp khoảng 12 câu phân tích khổ cuối bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) trong đó sử dụng 1 câu ghép và 1 câu cảm thán

Lời giải 1 :

Trả lời:

Khổ cuối bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh là lời tâm tình tha thiết của người cháu đối với bà, thể hiện sự gắn kết sâu sắc giữa tình cảm gia đình và lòng yêu Tổ quốc. Câu thơ "Cháu chiến đấu hôm nay" đặt người cháu vào hoàn cảnh cụ thể, một người lính đang trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến. Vì lòng yêu Tổ quốc, vì xóm làng thân thuộc, người cháu đã không ngần ngại hi sinh, chiến đấu( Câu ghép) . Câu thơ này thật xúc động, nó cho thấy tình yêu quê hương đất nước đã trở thành động lực to lớn để người cháu cầm súng ra trận. Tiếng gà cục tác đã gợi nhắc cháu về người bà, người đã chăm sóc và nuôi dưỡng cháu lớn khôn trong vòng tay yêu thương. Cảm xúc của người lính không chỉ hướng về phía trước, với lý tưởng cao cả của cuộc chiến, mà còn được nuôi dưỡng từ quá khứ, từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống.( Câu cảm thán) Ôi, làm sao có thể quên đi được những kỷ niệm thân thương ấy! Chính những ký ức ấy đã trở thành động lực, khiến người cháu cầm súng để bảo vệ quê hương. Đó là cuộc chiến không chỉ để bảo vệ Tổ quốc, mà còn để bảo vệ những giá trị tinh thần sâu sắc mà người bà đã truyền lại. "Bà ơi, cũng vì bà" - lời thơ như một lời hứa, một lời thề quyết tâm của người cháu với người bà yêu dấu. . Có thể nói, khổ thơ cuối đã khép lại bài thơ một cách trọn vẹn, để lại trong lòng người đọc những dư âm sâu lắng về tình yêu quê hương, đất nước, về tình cảm gia đình thiêng liêng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK