Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Nêu tác dụng nghệ thuật của phép điệp trong các câu thơ sau Câu 4. Nêu tác dụng nghệ thuật...
Câu hỏi :

Nêu tác dụng nghệ thuật của phép điệp trong các câu thơ sau

image

Nêu tác dụng nghệ thuật của phép điệp trong các câu thơ sau Câu 4. Nêu tác dụng nghệ thuật của phép điệp trong các câu thơ sau: Ta lớn lên khao khát nhữ

Lời giải 1 :

`@Umii`

`4.`

`-` BPTT `:` điệp ngữ

`->` "những" `(` lặp lại `3` lần `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh về những khát khao của mỗi người, khi "ta lớn lên". Qua đó, cho thấy vẻ đẹp của thế giới, của cuộc sống, của thiên nhiên, của những nơi ta hằng mong ước được đặt chân đến để tìm hiểu và khám phá. Bên cạnh đó, còn là thông điệp của tác giả muốn gửi gắm đến người đọc về những trải nghiệm mới, những điều vui, tích cực mới trong cuộc sống. Nếu như bản thân ta cố gắng, nỗ lực tìm kiếm, khám phá và trải nghiệm.

`-` Đồng thời, còn nói đến sự cố gắng và nỗ lực của bản thân mỗi người. Khi gặp khó khăn, thử thách đó là động lực là bàn đạp để ta cố gắng hơn. Đó là cơ hội để ta khẳng định chính sức mạnh của bản thân mình. Để rồi gặt hái được những quả ngon mọng nước.

Lời giải 2 :

*BPTT:-Điệp ngữ: từ ''những''
*Tác dụng:
  Các câu thơ trên đã được tác giả khéo léo sử dụng hình ảnh điệp ngữ. Kết hợp từ ngữ biểu cảm nhằm nhấn mạnh những khao khát, mong muốn sâu  của tác giả. Sự lặp lại từ "những" không chỉ làm nổi bật các hình ảnh về chân trời, mảnh đất, biển khơi, và sao, mà còn góp phần tạo ra một nhịp điệu đồng đều và âm hưởng đặc sắc cho bài thơ. Các câu thơ trên thể hiện  sự khao khát khám phá và chinh phục những điều mới mẻ, cũng như tìm kiếm và ước ao về những trải nghiệm và chân trời mới, chưa bao giờ đạt tới.Tình cảm trân thành ấy của nhà thơ đã khơi gợi trong lòng người đọc về một khát vọng mãnh liệt và sự tìm kiếm không ngừng đối với những chân trời và trải nghiệm mới. Đồng thời, phép điệp ngữ khiến câu thơ trở nên nhịp nhàng, cân đối , sinh động và hấp dẫn.

*Hơi dài vì e toàn phân tích tác dụng như vậy ạ :)* 
Many thanks!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK