Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 tóm tắt tác phẩm "bát canh cua đồng"của hoàng bình trọng câu hỏi 7221047
Câu hỏi :

tóm tắt tác phẩm "bát canh cua đồng"của hoàng bình trọng

Lời giải 1 :

Tác phẩm kể về cuộc hội thoại giữa hai bố con là anh Nhã và bé Cam, trong đó anh Nhã đã kể về những lần suýt hi sinh của mình nhưng may mắn là nhờ một người bạn chiến sĩ đồng hương cứu - bác Toản. Nhưng trong đợt mở đột phá cho bô đội ào vào đồn giặc, bác Toản đã không may mắn như anh Nhã và đã hi sinh trong lúc ấy. Khi ấy, anh Nhã đã giữ lời thề rằng phải chăm sóc mẹ anh Toản như ruột thịt, và cậu con trai mới nhận ra đó là bà Mừng - người mà cậu không thích vì mắng cậu là ''đồ chuột nhắt'' , nhưng sau khi nghe xong câu chuyện ấy, cậu mới vỡ òa và khóc nức nở.

Lời giải 2 :

Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh bát canh cua mà ba của cu Cam định mang sang biếu bà Mừng, nhưng cu Cam nhất định không cho. Vào một buổi chiều, 2 ba con rủ nhau ra đồng chơi và nói chuyện. Người ba kể cho cu Cam kỉ niệm thời chiến của ông ấy, kể về người bạn Toản của ông Nhã đã nhiều lần cứu ông thoát chết. Bất ngờ, trong đợt mở đột phá cho bô đội ào vào đồn giặc, ông Nhã bị thương nặng nhưng may mắn thoát chết còn bác Toản đã không may mắn như vậy mà đã hi sinh trong đợt ấy. Rồi cu Cam mới vỡ lẽ ra, mẹ của bác Toản chính là bà Mừng cạnh nhà mình bấy lâu nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK