Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 giúp e với Viết đoạn văn với nội dung tự chọn( từ 6-8 câu ). Trong đoạn có sử dụng...
Câu hỏi :

giúp e với

Viết đoạn văn với nội dung tự chọn( từ 6-8 câu ). Trong đoạn có sử dụng bptt: so sánh, nhân hóa, nói giảm nói tránh( chỉ rõ)

Lời giải 1 :

`\text{Neverland}`

`-` Chủ đề tớ chọn là về Bác Hồ

 Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là một người cha già kính yêu của những người con máu đỏ da vàng. Trong suốt cuộc đời của Người đã cống hiến hết mình cho Tổ quốc, không bao giờ ngừng nghỉ và nghĩ cho bản thân mà luôn hướng về đất nước. Mặc dù là người được nhân dân đời đời kính trọng nhưng Bác vẫn giữ lối sống giản dị, mộc mạc, thanh bạch. Hồ Chủ Tịch còn là một tấm gương sáng với nhiều phẩm chất tốt đẹp cho nhân dân noi theo. Bác hiền từ và đối xử với mọi người như một người cha, người ông kính yêu, nhất là trẻ nhỏ và các cụ già. Với Bác, trẻ em là người đáng được trân trọng nhất bởi mỗi trẻ em là những em bé búp măng non cần được bảo vệ, cần được chăm sóc tỉ mỉ. Dù Người đã đi xa mãi mãi không về nhưng Người sẽ vẫn luôn ở trong trái tim, ở trong ký ức của mỗi người con Việt Nam. 

`-` Biện pháp tu từ so sánh: "Bác hiền từ và đối xử...và các cụ già"

`-` Biện pháp tu từ nhân hóa: những em bé búp măng non...tỉ mỉ

`-` Nói giảm nói tránh: Người đã đi xa mãi mãi không về

Lời giải 2 :

`@` Vào mùa hè ở quê hương em, từ lúc còn sớm ông mặt trời đã bắt đầu ttỉnh giấc, tưới ánh nắng cho vạn vật xung quanh. Lúc này, bầu không khí thật trong lành, thoáng đãng , mát mẻ và dễ chịu bởi vẫn còn đọng chút hơi nước từ đêm qua. Những chú chim trên những cành cây, trên dây điện đang hót líu lo như những người bạn đang nói chuyện với nhau rất vui nhộn.Những mầm cây, những bông hoa , cỏ lá, vài cái cây có tuổi  cũng bắt đầu tỉnh giấc, vươn mình đón ánh nắng dịu nhẹ của ông mặt trời. Trên cánh đồng những bác nông dân vẫn đang tích cực cày cuộc, làm màu mỡ , vừa làm họ vừa nói chuyện vui vẻ xen lẫn những tiếng cười đùa. Trên đường làng, những bạn học sinh, những người đi làm tấp nập qua lại để đến trường , đến nơi làm việc.  Thế là một ngày mới bắt đầu, mọi người đều rất phấn khởi , tươi vui và nhộn nhịp để đón chào ngày mới.  Ôi ! Cảnh bình minh trên quê hương em thật giản dị , gần gũi và đáng trân quý  làm sao ! 

`@` BPTT được sử dụng :

`-` So sánh : 

`+` Những chú chim hót líu lo - những người bạn đang nói chuyện

`-` Nhân hóa :

`+` Ông mặt trời đã bắt đầu tỉnh giấc

`+` Những chú chim trên những cành cây, trên dây điện đang hót líu lo như những người bạn đang nói chuyện với nhau rất vui nhộn

`+` Những mầm cây, những bông hoa , cỏ lá, vài cái cây có tuổi  cũng bắt đầu tỉnh giấc, vươn mình đón  ánh nắng dịu nhẹ của ông mặt trời. 

`-` Nói giảm nói tránh : Có tuổi ( Ý chỉ cái cây lớn tuổi, đã già ) 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK