Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn từ 6-8 câu nêu cảm nhận của em về giá trị bptt trong câu Ngày ngày mănt...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn từ 6-8 câu nêu cảm nhận của em về giá trị bptt trong câu

Ngày ngày mănt trời đi qua trên lăng

Thấy 1 mặt trời trong lăng rất đỏ

Lời giải 1 :

BPTT : Ẩn dụ
"Thật ấn tượng biết bao với những dòng thơ lôi cuốn, thơ mộng mà tác giả đã mang đến cho chúng ta. Với biện pháp tu từ Ẩn dụ, nhà thơ đã làm cho những câu thơ ấy trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm, gợi mở ý nghĩa đa chiều và sâu sắc hơn. Hình ảnh mặt trời trong lăng mà tác giả muốn nhắc tới là hình ảnh của người lãnh tụ vĩ đại của chúng ta. Bác Hồ cũng giống như mặt trời thứ hai của nhân dân Việt Nam vậy, Bác dẫn đường lối cho đất nước ta, hi sinh cả một tuổi thanh xuân vì đất nước. Qua đó, ta có thể thấy được lòng yêu ước vô bờ bến của tác giả qua hai câu thơ giản dị, tràn nhập tình yêu thương"

Lời giải 2 :

`@ Từ hai câu thơ trên ,hình ảnh về chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên với người đọc thật chân thật và ý nghĩa. Với ngòi bút tình tế,điêu luyện và công phu của Viễn Phương ,ông đã sử dụng các phép tu từ để làm cho câu thơ giàu hình ảnh và liên tưởng. Đầu tiên,hình ảnh mặt trời đã được tác giả điệp đi điệp lại hai lần ,trong đó hình ảnh mặt trời thứ nhất được nhân hoá qua từ "thấy". Cùng với đó là việc sử dụng phép từ từ ẩn dụ ở hình ảnh mặt trời thứ hai.Hình ảnh mặt trời âys là chỉ Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Khi ông mặt trời đi qua trên lăng thì ông cũng phải ghé lại để ngắm nhìn ,chiêm ngưỡng vẻ đẹp sáng ngời của Bác. Với hình ảnh " mặt trời trong lăng rất đỏ " ,nó đã nêu lên vẻ đẹp của Bác, Bác như là ngọn đèn chiếu sáng kì vĩ soi sáng,chỉ lối cho dân tộc ta . Để rồi từ đó đem lại độc lập,tự do  hạnh phúc ,ấm no,sự thống nhất cho dân tộc ta. Vì thế ,mỗi chúng ta - mỗi người con của dân tộc Việt Nam cần phải mang trong mình lòng kính yêu ,biết ơn đối với Bác. Đồng thời,chúng ta cũng cần cố gắng học tập ,rèn luyện ,tu dưỡng theo đạo đức ,phòng cách của chủ tịch Hồ Chí Minh để sau này góp phần xây dựng đất nước,xã hội ngày càng đi lên ,giàu mạnh hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK