Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định phương châm hội thoại bị vi phạm trong câu sau: Con gì có cánh mà không bay được?...
Câu hỏi :

Xác định phương châm hội thoại bị vi phạm trong câu sau:

Con gì có cánh mà không bay được? Con chim.

Lời giải 1 :

`#` vc

`->` Vi phạm PC về lượng: Nói những điều mà có nội dung, không thừa, không thiếu

Lời giải 2 :

`@` Phương châm hội thoại vì phạm trong câu :

"Con gì có cánh mà không bay được? Con chim." là :

`+` Phương châm về lượng.

`@` Giải thích :

`+` Phương châm về lượng là người nói nói đúng nội dung trong cuộc hội thoại,cũng cấp đầy đủ,chính xác thông tin cho câu hỏi của người hỏi.Nội dung của câu nói phải đáp ứng các yêu cầu của cuộc hội thoại ,giáo tiếp ,không thừa ,thiếu để người đọc không cảm thấy khó chịu,không hiểu hay hiểu lầm về nội dung câu nói.

`+` Như câu ở trên,người trả lời đã vi phạm phương châm về lượng,câu trả lời không đầy đủ thông tin,chúng chung, khiến người hỏi khó hiểu ,chưa biết đáp án cụ thể về con gì có cánh mà không biết bay.

`⇒` Trong trường hợp này cần phải trả lời như sau : " Con chim cánh cụt".

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK