Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu hiệu quả của việc sử...
Câu hỏi :

Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy :"đi qua tuổi thơ cuộc đời mở ra trước mặt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít trông gai

image

Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau và nêu hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy :"đi qua tuổi thơ cuộc đời mở ra trước mặt bạn mộ

Lời giải 1 :

`4)`

`-` "Đi qua tuổi thơ cuộc đời mở ra trước mặt bạn một hành trình dài, nhiều hoa hồng nhưng cũng không ít trông gai"

`+` Ẩn dụ: "hoa hồng", "chông gai"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm `,` cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh `.` Tạo vần nhịp cho câu văn `.` Gợi ra trong quá trình chúng ta trưởng thành là không phải ngày một ngày hai `.` Đó là một con đường dà `,`, cả một hành trình `.` Phía trước là hoa hồng `-` những may mắn, thuận lợi và dễ dãi của chúng ta `.` Nhưng cũng kèm theo đó là chông gai `-` những khó khăn `,`  gian nan `,` thử thách mà ta cần trải qua để trưởng thành hơn `.` Thể hiện được sự cảm nhận `,` quan sát tinh tế `-` cách nhìn độc đáo của tác giả `.`

Lời giải 2 :

`@` BPTT được sử dụng trong câu văn trên :

`-` Ẩn dụ :

`+` Hoa hồng( ẩn dụ cho những điều tốt đẹp ,những thành công,thuận lợi)

`+` Chông gai ( ẩn dụ cho những thử thách ,khó khăn,gian nan,nghịch cảnh )

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu văn có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc,thể hiện ngòi bút độc đáo ,tài tình và có chiều sâu của tác giả.

`+` Nhấn mạnh rằng trên dòng chảy cuộc đời của mỗi người ,sẽ có lúc gặp được những thuận lợi,những giá trị tốt đẹp và cũng sẽ có lúc phải đối mặt với những thách thức,khó khăn,gian nan,nghịch cảnh.

`+` Qua đó ,tác giả muốn gửi gắm vowia người đọc về thông điệp luôn cố gắng năm bắt mọi cơ hội,và luôn dám đối mặt với những thử thách ,khó khăn trên đường đời để có thể trưởng thành và gặt hái nhiều thành công tốt đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK