Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định biện pháp tu từ trong câu sau chỉ ra tác dụng của chúng. Có người thợ dựng thành...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ trong câu sau chỉ ra tác dụng của chúng. Có người thợ dựng thành đồng đã yên nghỉ tận sông hồng mẹ ơi

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` nói giảm nói tránh

`->` "yên nghỉ" `:` ý muốn ám chỉ cái chết, sự mất mát của "người thợ dưng thành đồng"

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Thể hiện tự tinh tế trong cách nói đến sự mất mát. Giúp câu văn trở nên tế nhị, giảm bớt sự đau buồn của người đọc, trước sự ra đi của "người thợ dưng thành đồng". Đồng thời, còn cho thấy sự trang trọng, văn minh, sự tôn trọng của chính tác giả trước cái chết. sự hi sinh của đối tượng được nhắc đến. Sự "yên nghỉ" đấy trở nên trang trọng, lịch sự và mang ý tự hào, đầy sự anh dũng khi đã mạnh mẽ hi sinh, khi đã khuất.

Lời giải 2 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` BPTT : Nói giảm nói tránh 

`-` Yên nghỉ `=` Cái chết ; hi sinh ; đã khuất 

`→` T/d :

`-` Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh thay từ chết bằng từ yên nghỉ để thể hiện rõ thái độ tôn trọng của người thợ dựng thành đồng . Qua đó , thể hiện sự tôn kính trước sự mất mác chẳng gì bù đắp được đó . Tác giả đã viết một cách tôn trọng , biết ơn với người thợ dựng thành đồng .

`-` Biện pháp tu từ đã khiến câu thơ thêm giàu ý nghĩa hơn . Để lại một nỗi buồn tủi man mác trong lòng người đọc . Thể hiện sự tôn kính , biết ơn trước sự hi sinh của người thợ dựng thành đồng của tác giả hay bạn đọc . 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK