Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Tìm và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ sau A Áo nâu cùng...
Câu hỏi :

Tìm và phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ có trong đoạn thơ sau A Áo nâu cùng với áo xanh Nông thôn cùng với thị thành đứng lên B Ngày Huế đổ máu chú Hà Nội về Tình cờ chú cháu gặp nhau Hàng Bè

Lời giải 1 :

a) bptt: hoán dụ: lấy đặc điểm sự vật chỉ sự vật

với biện pháp tu từ hoán dụ. Từ "áo nâu" , "áo xanh" để chỉ những người nông dân. Đã làm cho lời văn trở nên tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Qua đó để nói lên các tầng lớp giai cấp đang cunbgf nhau xây dựng đất nước

b) với bptt hoán dự từ " mười năm" , " trăm năm " lấy cái cụ thể để chỉ cái trừu tượng. Đã làm cho lời văn trở nê sinh động, tăng sức gợi ihnhf gợi cảm

Lời giải 2 :

`a)`Áo nâu cùng với áo xanh

Nông thôn cùng với thị thành đứng lên

`-` BPTT :

`+` Hoán dụ : Hình ảnh " áo nâu " là chỉ những  người nông dân , hình ảnh " áo xanh " là chỉ những người công nhân ( lấy vật chứa đựng để gọi tên vật bị chứa đựng)

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc.

`+` Nhấn mạnh hình ảnh của những người nông dân ,công nhân lao động ,họ cùng nhau đoàn kết đứng lên, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng phát triển nông thôn,thành thị.

`+` Nhấn mạnh ngòi bút khéo léo của tác giả.

`b)`

Ngày Huế đổ máu

Chú Hà Nội về

Tình cờ chú cháu

Gặp nhau Hàng Bè

`-` BPTT : 

`+` Hoán dụ : Hình ảnh "đổ máu" là chỉ chiến tranh ( lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật )

`⇒` Tác dụng:

`+` Làm cho câu thơ có nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc.

`+` Giúp người đọc dễ liên tưởng, tưởng tượng các sự việc có nét tương đồng.

`+` Nhấn mạnh cuộc chiến tranh khốc liệt,một sống ,một còn ở Huế . Đồng thời ,làm giảm đi sự mất mát ,nỗi xót thương của dân tộc ta trước cuộc chiến tranh ác liệt ấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK