Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hãy chỉ ra các phép liên kết trong các ví dụ sau và nêu tác dụng của phép liên kết...
Câu hỏi :

Hãy chỉ ra các phép liên kết trong các ví dụ sau và nêu tác dụng của phép liên kết ấy.

a) Buổi sáng tôi dậy sớm để chuẩn bị cặp sách đến trường dậy sớm là một thói quen tốt.

b) Cô Hằng là cô hàng xóm của tôi. Nhà cô ấy có rất nhiều hoa.

c) Ông chắc mẩm rằng cô bé sẽ mất cả ngày để hoàn tất nó.Nhưng chỉ sau vài phút cô bé đã quay trở lại với tấm bản đồ hoàn hảo.

d) Một mùa xuân nữa đã về, Tết cũng đến không khí rộn ràng hân hoan tràn ngập khắp mọi nơi . Từ tiết trời ấm áp đến những nhành cây bắt đầu nảy lộc . Từ tiếng pháo hoa rộn ràng đến bữa cơm sum họp gia đình . Từ những tiếng cười vang của lũ trẻ trong xóm đến lời chúc bình an gửi tặng ông bà . Tất cả đã tạo nên một mùa xuân đẹp đẽ biết bao nhiêu.

Lời giải 1 :

`a)`

`=>` Phép lặp: "dậy sớm"

`b)`

`=>` Phép thế: "cô ấy" `=` "cô Hằng"

`c)`

`=>` Phép thế: "nó"`=` "tấm bản đồ"

`=>` Phép lặp: "cô bé"

`=>` Phép nối: "nhưng"

`d)`

`=>` Phép lặp: "từ "

`=>` Phép thế: "tất cả" `=` " Từ tiết trời ấm áp đến những nhành cây bắt đầu nảy lộc . Từ tiếng pháo hoa rộn ràng đến bữa cơm sum họp gia đình . Từ những tiếng cười vang của lũ trẻ trong xóm đến lời chúc bình an gửi tặng ông bà "

`***` Tác dụng: tăng tính liên kết , liền mạch cho câu văn. Đối với phép thế giúp tránh lặp lại từ ngữ mà nghĩa vẫn không thay đổi, cho câu văn thêm đa dạng và phong phú. Đối với phép lặp giúp nhấn mạnh sự vật , sự việc được nói đến trong câu.

Lời giải 2 :

`#` vc

`=>` Tác dụng: dùng để liên kết các câu với nhau

`a.`

`->` Phép lặp: dậy sớm

`b.`

`->` Phép thế: cô Hằng - cô ấy

`c.`

`->` Phép nối: Nhưng

`->` Phép lặp: Cô bé

`->` Phép thế: nó - tấm bản đồ 

`d.`

`->` Phép lặp: từ

`->` Phép thế: tất cả - từ tiết trời ấm áp đến những nhành cây bắt đầu nảy lộc. Từ tiếng pháo hoa rộn ràng đến bữa cơm sum họp gia đình. Từ những tiếng cười vang của lũ trẻ trong xóm đến lời chúc bình an gửi tặng ông bà

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK