Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 a. Rồi với điệu bộ khinh khỉnh,tôi mắng: -Hức!Thông nghách sang nhà ta?Dễ nghe nhỉ? b. Bỗng loè chớp đỏ...
Câu hỏi :

a. Rồi với điệu bộ khinh khỉnh,tôi mắng:

-Hức!Thông nghách sang nhà ta?Dễ nghe nhỉ?

b. Bỗng loè chớp đỏ

Thôi rồi lượm ơi!

Chú đồng chí nhỏ

Một dòng máu tươi

c. Ôi quê hương! Mối tình tha thiết

Cả một đời gắn chặt quê hương

d.A Di Đà Phật! Không có Ngài thì tính mạng con tôi nguy rồi chúng tôi biết lấy gì đền đáp cho xứng.

e. Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết.

f. Quốc dân Việt Nam!

Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân.

- Hãy tìm câu đặc biệt và chỉ ra tác dụng của câu đó

Lời giải 1 :

a. Câu đặc biệt: "Hức! Thông nghách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ?"

    Tác dụng: Câu này thể hiện sự khinh bỉ và châm biếm của nhân vật. Nó không chỉ phản ánh thái độ của người nói mà còn tạo ra một bầu không khí căng thẳng và xung đột, khiến người đọc cảm nhận được sự mỉa mai trong lời nói.

b.  Câu đặc biệt: "Thôi rồi lượm ơi!"

     Tác dụng: Câu này thể hiện sự lo lắng và tuyệt vọng. Nó như một tiếng kêu gào trong hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tâm trạng bi thương của nhân vật, đồng thời khơi gợi cảm xúc đồng cảm từ người đọc.

c.  Câu đặc biệt: "Ôi quê hương! Mối tình tha thiết"

    Tác dụng: Câu này thể hiện tình yêu sâu sắc và gắn bó của nhân vật với quê hương. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của quê hương trong cuộc sống của con người, tạo ra một cảm giác thiêng liêng và trân trọng.

d. Câu đặc biệt: "A Di Đà Phật! Không có Ngài thì tính mạng con tôi nguy rồi chúng tôi biết lấy gì đền đáp cho xứng."

   Tác dụng: Câu này thể hiện sự cầu nguyện và lòng biết ơn của nhân vật đối với đấng tối cao. Nó phản ánh sự phụ thuộc vào niềm tin tôn giáo trong những lúc khó khăn và tạo ra cảm giác khẩn thiết trong lời cầu nguyện.

e.  Câu đặc biệt: "Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết."

     Tác dụng: Câu này thể hiện sự thương cảm và đồng cảm với lão Hạc. Nó cho thấy sự thấu hiểu về nỗi đau và sự tuyệt vọng mà nhân vật đang trải qua, đồng thời tạo ra một cảm giác gần gũi và nhân văn.

f.  Câu đặc biệt: "Quốc dân Việt Nam! Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân."

   Tác dụng: Câu này mang tính chất tuyên ngôn, thể hiện sự phê phán chính sách thực dân và khẳng định quyền lợi của dân tộc. Nó tạo ra một cảm giác mạnh mẽ về lòng yêu nước và sự đấu tranh cho độc lập, đồng thời khơi dậy ý thức lịch sử trong người đọc.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK