Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 tả cơn mưa rào mùa hạ câu hỏi 7219139
Câu hỏi :

tả cơn mưa rào mùa hạ

Lời giải 1 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

           Mùa hạ đẹp nhất là khi đến với những cơn mưa rào xối hả . Nay đã là đầu hạ , chắc hẳn sẽ có mưa đầu mùa . Mùa hạ còn gì tuyệt hơn là khi có cơn mưa rào tắm mát cho cả vùng quê nơi xóm làng bình dị . 

          Vừa mới xế chiều , không khí đã ít đi phần nào sự oi bức của cái nắng hạ đầu mùa . Không khí lúc này cũng có gió trở mạnh hơn trước một chút . Đứng trên triền đê ngắm cảnh , tôi bất giác nhìn về phía bầu trời . Bỗng dưng lại có mây đen kìn kịt , thảo nào lại râm bóng nắng . Tôi chạy vội về nhà . Đúng như dự đoán , trời đã sắp mưa rồi . Gió thổi càng lúc càng mạnh hơn bao giờ hết , những cây cối cũng lay động giữ dội , những chiếc lá vàng còn đang ở trên những hàng cây xanh cũng bị gió cuốn bay thổi thành cơn cuồng phong của trận mưa rào đầu hạ . Ruộng ngô trước nhà tôi cũng bị bay bao nhiêu là phấn ngô mới kết tụ lại . Trời đã thực sự mưa rồi ! Tí tách ...tí tách ...

      Tiếng mưa rơi lộp độp ban đầu là vậy . Sau đó nó càng lúc càng , mạnh hơn , mạnh hơn . Tiếng mưa như tiếng nhạc ồn ã không quện được hết vào tai người nghe . Mưa lộp độp trên mái nhà , mưa làm ướt sũng bộ lông chú mèo mun nhà tôi , tắm cho cây bưởi đang ra quả mọng . Cơn mưa rào mùa hạ đẹp quá ! Cơn mưa rào như tắm cho vạn vật một màu xanh , một màu sắc như tươi mới hơn đẹp hơn lúc ban đầu . Trong cơn mưa , cảnh vật như bị nhòe đi nhưng phong cảnh như còn sắc sảo hơn , tinh tế hơn bao giờ hết . Người đi đường phố vẫn nườm nượp xe cộ . Từng màu áo mưa hòa lại vào nhau nhìn khung cảnh bấy giờ rất thích mắt . Cơn mưa đầu mùa hạ còn mang lại cái mùi đất ngai ngái của cái mưa đầu mùa , cái mùi hương xoài chín và lúa mới cứ tạo ra cái mùi gì đó thoang thoảng xông vào căn nhà ba gian nhưng lại rất dễ chịu . Cơn mưa đầu mùa hạ - cơn mưa tắm cả tâm hồn vạn vật ....

         Trời đã ngớt mưa , khung cảnh lại trở về như trước . Vòm trời và vạn vật như được gội rửa sạch sẽ sau cơn mưa rào đầu mùa . Tiếng hàng rao bán đầu ngõ lại vang lên '' Ai mua bánh hòn , bánh gai nào .....'' Cơn mưa mùa hạ đẹp thật , nó đẹp hơn bởi chính tâm hồn người đã thổn thức vẻ đẹp của nó ! 

 

Lời giải 2 :

`@` bài làm:

     Vào mùa hè, thời tiết gần trở nên oi ả và nóng bức. Nhưng vào lúc này người ta lại khao khát bao giờ hết một cơn mưa rào mát lạnh. Đúng lúc ấy, một cơn mưa rào đột nhiên xuất hiện.

     Mới lúc trước đó, những tia nắng còn tinh ngịch nhảy nhót trên cành cây bấy giờ trên bầu trời lại xuất hiện những đám mây xám. Sau vài tiếng đồng hồ, mây xám dần chuyển thành màu đen, không cảm nhận được ánh nắng gay gắt chiếu xuống nữa. Cây phi lao trước nhà bị vần vũ trong mưa gió. Bộ dạng ủ rũ lúc trước giờ đã biến mất, chúng như đang giang tay ra để đón những giọt nước mưa xiên chéo, nhờ mưa mà cây đã hết những lớp vỏ cây khô cằn. Nhưng chỉ vài tiếng sau, mưa bắt đầu ngớt dần rồi tạnh hẳn, nước chưa kịp thoát còn đọng lại trên sân thành một vũng lớn. Thế là những chiếc thuyền giấy trắng, đỏ lại bập bềnh trôi nổi trên cái vũng nước mà chúng em tưởng tượng nó như một cái hồ siêu nhỏ. Những tia nắng đầu tiên đã nhẹ nhàng đáp xuống mặt đất trước khi lướt qua những giọt nước còn đọng lại trên lá làm nó long lanh lên trong giây lát. Những chú chim chuyền cành khiến những giọt nước mưa còn lưu luyến đọng lại trên những mép lá vội vã rớt xuống rồi nhanh chóng thẩm thấu xuống nền đất. Vạn vật như được tái sinh sau cơn mưa đầu hạ.

     Sau cơn mưa rào, bầu trời dường như sáng hẳn lên, mọi thứ đều như được gột rửa đi bụi bặm và đất bẩn. Không gian thoáng đãng, cảnh vật cũng trở nên tươi mới và con người rất thoải mái tinh thần. Cơn mưa rào luôn là cơn mưa mà em đợi chờ, để được thoải mái tắm mưa, thoải mái xòe tay hứng những giọt mưa tròn trĩnh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK