Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 X Đề số 01: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (1) Hội nhập là...
Câu hỏi :

Nhanh trong hôm nay ạ

image

X Đề số 01: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (1) Hội nhập là việc sông kết vào với biển, chứ không phải việc sông tan biến vào trong b

Lời giải 1 :

1. A. Nghị luận xã hội

3.

Biện pháp tu từ so sánh 

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm và tăng tính chân thực và sinh động. Người đọc có thể hình dung được rằng trong thời kỳ hội nhập văn hóa, nền văn hóa bản sắc dân tộc chỉ hòa nhập vào nhau, chứ không hề hòa tan, hay biến mất đi. Bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam góp phần làm bản sắc văn hóa thế giới giàu đẹp hơn chứ không biến mất đi để hòa nhập vào bản sắc văn hóa của thế giới

4.

Các con số trong đoạn văn 2 có tác dụng làm tăng tính thuyết phục, nhấn mạnh được việc cần làm thế nào để 80 triệu người Việt Nam vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc riêng khi hội nhập với 6 tỷ người trên thế giới. 

5

Đoạn văn diễn dịch

Câu văn đầu tiên nêu lên chủ đề 

các câu văn tiếp theo triển khai chủ đề

6

Thông điệp có ý nghĩa nhất với em đó chính là phải làm thế nào để trong thời kỳ hội nhập, chúng ta hội nhập bản sắc văn hóa dân tộc chứ không hòa tan hay đánh mất đi bản sắc văn hóa dân tộc của mình. Mỗi người Việt Nam đều cần ý thức được giữ gìn, bảo tồn, tự hào, phát huy, kế thừa những giá trị lớn lao của bản sắc văn hóa dân tộc mình. Ngay cả khi hội nhập với thế giới, ta vẫn làm cho bản sắc văn hóa dân tộc không những không bị mai một đi mà còn giàu đẹp hơn, phong phú hơn và ý nghĩa hơn. Trong thời kỳ hội nhập bản sắc văn hóa dân tộc, chúng ta hòa nhập chứ không được hòa tan. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK