Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ : "xiên ngang mặt đất rêu...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ : "xiên ngang mặt đất rêu từng đám /Đâm toạc chân mây đá mấy hòn"

Lời giải 1 :

`@` BPTT : 

`-` Đảo ngữ :

`+` Xiên ngang mặt đất rêu từng đám /Đâm toạc chân mây đá mấy hòn ( Đảo vị ngữ lên trước chủ ngữ )

`⇒` Tác dụng :

`+` Làm cho câu thơ trở nên đặc biệt,có nhịp điệu,tăng sức gợi hình, gợi cảm,hấp dẫn người đọc.

`+` Nhấn mạnh sự ngang ngược ,sức sống mạnh mẽ,phí thường của những đám rêu ,mấy hòn đá . Những đám rêu thì xiên ngang mặt đất ,mấy hòn đá thì đâm toạc chân mây.

`+` Qua đó ,làm nổi bật tâm trạng uất ức,không can tâm của nhân vật trữ trình ,cùng với đó là sự kiên quyết phản kháng ,đấu tranh giành lại cho người phụ nữ trong xã hội xưa.

Lời giải 2 :

Xiên ngang mặt đất rêu từng đám

Đâm toạc chân mây đá mấy hòn

∘ BPTT: Đảo ngữ

∘ Tác dụng: Nhận mạnh sự mạnh mẽ, dứt khoát và quyết liệt của Hồ Xuân Hương như rêu tưởng chừng như những sinh vật nhỏ bé, yếu ớt- đang trồi lên khỏi mặt đất để tìm được sự sống. Thể hiện sức sống mãnh liệt của sự vật. Hồ Xuân Hương như đang vạch trời vạch đất mà kêu là để thỏa nỗi tủi hờn, uất ức mà bấy lâu nay bà cam chịu.  Với nghệ thuật đảo ngữ kết hợp động từ mạnh và tiểu đối, nhà thơ gợi lên sự bứt phá của bà. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK