Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bàii văn nghị luận xã hội về 1 vấn đề cần giải quyết(600 chữ):là học sinh theo em làm...
Câu hỏi :

Viết bàii văn nghị luận xã hội về 1 vấn đề cần giải quyết(600 chữ):là học sinh theo em làm thế nào để vượt qua áp lực thi cử và điểm số.

Lời giải 1 :

Áp lực học tập là đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội. Vậy, nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Nó đem tới tác động như thế nào cho cuộc sống của chúng ta? Theo tôi, áp lực học tập xuất phát từ tâm lí coi trọng bằng cấp của đa số người Việt. Từ đó, một bộ phận các bậc phụ huynh cũng như nhà trường vì muốn con cái, học sinh được điểm cao mà đặt ra quá nhiều yêu cầu, gây nên sức ép cho học sinh. Hiện tượng này đã gây ra rất nhiều hậu quả tiêu cực.

Các em học sinh áp lực học hành là bởi bản thân mong muốn đỗ đạt một ngôi trường tốt, có một tương lai rạng rỡ, phát triển. Đôi khi những mong muốn ấy vượt quá khả năng, thực lực của chính mình nên tạo ra những áp lực vô hình. Áp lực còn là bởi hầu hết cha mẹ đẩy con mình vào cái chết vì thành tích. Cha mẹ coi con cái như một món đồ trang sức, để khoe khoang, để kì vọng. Điều đó vô tình tạo ra cho con em mình thái độ tự ti, mặc cảm, cảm thấy mình kém cỏi, thua bạn bè không tin vào năng lực của mình. Từ đó gây ra áp lực học tập ngày càng nặng nề, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chán nản, không còn hứng thú với việc học tập.Khi buổi họp phụ huynh diễn ra, mẹ tôi trở về và thể hiện sự thất vọng khi xem tờ kết quả học lực của tôi. Tôi bị la mắng, và tôi chỉ biết ngồi im lặng, khóc một mình trong phòng tôi. Tại sao cha mẹ không hiểu cảm giác của tôi? Tại sao họ không thể thấu hiểu một lần cho tôi? Tôi chỉ mong cha mẹ có thể hiểu cho con một lần, chỉ một lần thôi... Áp lực từ gia đình đang nặng nề lên vai những đứa trẻ nhỏ của chúng tôi. Thời kỳ này, chúng tôi nên có thời gian để vui chơi, hòa mình vào cuộc sống cùng bạn bè, nhưng mọi thời gian đều bị cuốn hút bởi áp lực học tập từ gia đình.Áp lực nhiều nguồn khiến các bạn học sinh càng thêm gánh nặng có rất nhiều trương hợp đau thương đã xảy chỉ vì hai chữ"điểm số".Đã có rất nhiều trường hợp học sinh phải tự tử vì không thể chịu được áp lực học tập và gần đây nhất như học sinh lớp 10 trường Amsterdam đã tự tử và để lại bức thư cuối cùng bởi vì quá mệt mỏi, áp lựcÁp lực học tập sẽ càng tệ hơn nếu phải giải quyết một vấn đề ngoài khả năng, hay chịu đựng mọi thứ đơn độc. Các bậc phụ huynh cần có cái nhìn mở về vấn đề này, tránh tạo ra những gánh nặng tâm lý cho con em mình bởi "Đại học không phải là con đường duy nhất" cũng như mỗi người có điểm mạnh riêng của mình mà nếu biết khai thác, phát huy đều có thể thành công. Cha mẹ hãy là những nhà tâm lý tuy nghiệp dư nhưng biết cách thấu hiểu và chia sẻ với các con, bên cạnh việc khuyến khích động viên con cố gắng trong học tập thì cũng nên cho con có thời gian được thư giãn đầu óc bằng việc đưa con đến khu giải trí hấp dẫn vui chơi, mua đồ chơi mới kích thích tư duy, sáng tạo, cho phép đi chơi với bạn bè nhưng trong khuôn khổ,… kết hợp việc chăm sóc đúng cách, bồi bổ các thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm tốt cho hệ thần kinh, trí não giúp các con vượt qua những khó khăn này.

Trong cuộc sống có nhiều gian nan, thử thách thì nghị lực sống là rất quan trọng, có nghị lực, có niềm tin thì ta có thể vượt qua mọi khó khăn để đưa những bước chân gần hơn với thành công và hạnh phúc. Chúng ta nên nhớ rằng đừng bao giờ từ bỏ khi bạn vẫn còn ước mơ, và nghị lực sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ đó. Song thành công nào cũng có áp lực và áp lực mà bạn nào cũng gặp phải trên con đường học sinh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK