Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có...
Câu hỏi :

Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên Thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại… Ít ra truyền thuyết nói như vậy.

                   (Tiếng chim hót trong bụi mận gai, Colleen McCulough, NXB Văn học, 2004, tr8)

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2: Câu chuyện trên gửi đến độc giả thông điệp gì?

Câu 3: Nêu 1 biện pháp tu từ, tác dụng?

Câu 4: Anh/chị hãy rút ra bài học sâu sắc cho bản thân (Không lặp lại thông điệp đã nêu ở câu 2)

Lời giải 1 :

1. 

2. Câu chuyện gửi đến người đọc thông điệp về sự đánh đổi, chấp nhận hy sinh để có thể hoàn thành sứ mệnh, trách nhiệm, cống hiến cho đời và để lại dấu vết cá nhân cho đời. Chính sự cống hiến, đánh đổi hy sinh không tiếc thân mình để được là chính mình, cống hiến cho đời ấy đã làm nên ý nghĩa cuộc sống và có được những điều tốt đẹp

3. Biện pháp tu từ nhân hóa "sơn ca và họa mi phải ghen tị"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và làm cho hình ảnh sơn ca, họa mi hiện lên như những con người cũng có cảm xúc ghen tị trước tiếng hót tuyệt vời của con chim kia.

4

Bài học sâu sắc nhất mà em nhận được đó chính là để có được những giây phút huy hoàng ngắn ngủi, con người bắt buộc phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt và tính mạng. Để có thể để lại dấu ấn trong lòng người khác, mỗi người đều cần chấp nhận hy sinh, đánh đổi bằng nỗi đau nhưng đó là nỗi đau ý nghĩa, vĩ đại và xứng đáng để đánh đổi. 

Lời giải 2 :

1. PTBĐ chính : Tự sự.

2. Câu chuyện gửi gắm đến độc giả thông điệp :

- Dám vượt lên khó khăn, gian khổ, bất hạnh bằng nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt để dâng hiến cho cuộc đời những điều đẹp đẽ, quý giá.

- Có lí tưởng sống đẹp, sẵn sàng trả giá để sống có ý nghĩa, tránh xa cuộc sống tẻ nhạt, trống rống vô nghĩa.

- Thể hiện sự biết ơn, trân trọng thành quả lao động và những điều vô giá khác ( độc lập, tự do,... ) vì để có được những điều quý giá đó, loài người phải trả giá bằng công sức, thậm chí cả sinh mệnh của chính mình.

3. Ẩn dụ :

+ "chiếc gai nhọn" ( những khó khăn, thử thách )

+ "bài ca duy nhất, có một không hai" ( những thành quả tốt đẹp mà con người có được )

-> Tác dụng : Nhấn mạnh rằng những gì tốt đẹp trong cuộc sống ( tri thức, tình bạn, tình yêu, hạnh phúc,... ) chỉ có thể có được khi ta trải qua những khó khăn, gian khổ, thậm chí phải trả giá bằng chính nỗi đau khổ "vĩ đại", bằng cả sự sống và sinh mạng của mình.

4. Bài học sâu sắc cho bản thân em là "Dám mạo hiểm, đương đầu với thử thách để đạt được thành công trong cuộc sống". Bởi lẽ những gì tốt đẹp, những thành quả to lớn, có ý nghĩa đều không xuất hiện một cách sẵn có mà con người phải dấn thân, trải qua những chông gai của đường đời. Những nỗ lực, cố gắng sẽ được đền đáp, khó khăn càng lớn thì càng thành công càng ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK