Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đề: Viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ 4 hoặc 5 chữ (Tớ...
Câu hỏi :

Đề: Viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ 4 hoặc 5 chữ (Tớ chọn ''Hạt gạo làng ta'')

''Hạt gạo làng ta

Có vị phù sa
Của sông Kinh Thầy
Có hương sen thơm
Trong hồ nước đầy
Có lời mẹ hát
Ngọt bùi đắng cay...

Hạt gạo làng ta
Có bão tháng Bảy
Có mưa tháng Ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng Sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi lên bờ
Mẹ em xuống cấy...''

Tớ đang cần gấp ạ. (Lưu ý: Không chép mạng)

Lời giải 1 :

  Mỗi khi nhìn thấy những hạt gạo trắng ngần, tôi lại nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với cánh đồng lúa chín vàng. Những buổi trưa hè nắng nóng, tôi thường thấy mẹ tôi lom khom trên đồng, từng giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt rám nắng. Như những cảm xúc ấy, bài thơ Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa gợi lên trong lòng tôi một cảm giác sâu lắng đối với công lao của người nông dân. Những hạt gạo trắng ngần, dẻo thơm là sản phẩm của tự nhiên chứa đựng biết bao mồ hôi, nước mắt và tình yêu thương của những người mẹ, người cha nơi làng quê. Hạt gạo có vị phù sa, có hương sen thơm và lời mẹ hát ngọt bùi đắng cay mang đến một cảm giác bình yên, ngọt ngào và đầy xúc động. Đặc biệt, những câu thơ miêu tả nỗi vất vả của người nông dân trong những ngày nắng nóng: Nước như ai nấu, chết cả cá cờ, cua ngoi lên bờ lại càng khiến tôi thêm cảm phục và biết ơn. Những câu thơ của Trần Đăng Khoa đã nuôi dưỡng trong tôi lòng biết ơn và trân trọng công lao của những người làm nên hạt gạo. Để mỗi bữa cơm, mỗi hạt gạo đều trở tình yêu thương của người nông dân Việt Nam.

Lời giải 2 :

Bài thơ "Hạt gạo làng ta'' của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc về tình cảm và ý nghĩa về quê hương .Trong những câu thơ của tác giả hạt gạo ấy ngon vì được thấm “vị phù sa”của Sông Kinh Thầy còn có thêm “hương sen thơm” . Trong đó còn có lời ru ngọt ngào của người mẹ hiền hòa và sự vất vả của những người nông dân. Tác giả đã sử dụng thơ 4 chữ và từ ngữ tự nhiên khiến bài văn thêm phần hồn nhiên và trong trẻo .Các vần cách ''ta''-''sa'',''ba''-''sa'',... khiến bài thơ có nhịp điệu và dí dỏm hơn. Từ đó, nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn, sự yêu quý đến những người nông dân đã làm ra hạt gạo để mỗi bữa cơm chúng ta có được những hạt cơm thơm ngon để ăn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK